10/03/2020 - 07:04

Những cách đơn giản để phòng bệnh mùa dịch 

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (COVID-19) lan nhanh và diễn biến phức tạp, các chuyên gia y tế đã cung cấp những kiến thức hữu ích cho người dân hiểu rõ và đầy đủ tình hình dịch bệnh để chủ động phòng, chống. Đồng thời, phổ biến những giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả để tăng cường sức khỏe, nâng cao thể trạng, chung tay phòng chống, đẩy lùi COVID-19.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý là một trong những giải pháp tăng cường sức khỏe. Trong ảnh: Cán bộ y tế phân chia khẩu phần ăn bệnh lý cho người bệnh. 

Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh tại buổi tọa đàm trực tuyến về Tăng cường sức khỏe – vượt qua dịch bệnh cho biết, đối với những trường hợp nhiễm COVID-19 được chữa khỏi bệnh, trong đó có những bệnh nhân lớn tuổi, thì kinh nghiệm cho thành công đáng mừng đó là các bác sĩ vừa điều trị, vừa lo dinh dưỡng và chăm sóc tâm lý trị liệu, tinh thần cho bệnh nhân. Đó là những yếu tố kết hợp quan trọng giúp bệnh nhân vượt qua các bệnh truyền nhiễm nói chung. Ghi nhận của thế giới về tình hình mắc bệnh COVID-19 có đặc điểm người cao tuổi dễ mắc bệnh và tử vong. Ngoài ra, những người có bệnh mạn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, suy thận càng gia tăng nguy cơ mắc bệnh và khi bệnh thường dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề. Thể trạng suy dinh dưỡng hay béo phì cũng khiến bệnh nặng thêm.

Trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19 hiện nay, chỉ một cái hắt hơi, ho trong quá trình tiếp xúc có thể khiến người xung quanh ái ngại. Ngoài ra, còn có ý kiến cho rằng bệnh lây qua đường tiêu hóa khiến nỗi lo càng gia tăng. Một số người vì quá lo sợ bệnh nên chủ động nâng cao sức đề kháng bằng việc tự ý mua các loại thuốc bổ, vitamin để bồi bổ cơ thể.

Theo bác sĩ Vĩnh Châu, cả hai loại cảm sốt thông thường và COVID-19 đều là tác nhân gây bệnh hô hấp, có triệu chứng khá giống nhau nên khó phân biệt bệnh, cần phải tìm hiểu thêm yếu tố dịch tễ. Việc bổ sung vitamin, nếu dung nạp quá liều lượng có thể gây nguy hại cho cơ thể. Hiện nay, chưa có thông tin nói rằng COVID-19 lây qua đường tiêu hóa mà đây là virus lây qua đường hô hấp. Khi người bị nhiễm bệnh, virus Corona sẽ hiện diện trong đường hô hấp, theo dịch tiết khi ho hoặc hắt hơi, văng ra ngoài môi trường xung quanh. Vì vậy, lo sợ virus lây lan theo bát đũa trong hàng quán thức ăn là mối quan tâm đáng ngại. Thời gian ủ bệnh thông thường với COVID-19 tối đa là 14 ngày, trung bình từ 5 – 7 ngày đã mắc bệnh sau khi tiếp xúc với nguồn lây. Trong thời gian ủ bệnh, có thể người bị nhiễm bệnh rồi nhưng chưa có triệu chứng.

Hiện nay, những người có nguy cơ nhiễm bệnh, nhất là những người đi về từ vùng dịch hoặc quốc gia đang có dịch bệnh, thường được đưa vào các khu cách ly để nếu có bệnh thì sẽ được phát hiện, điều trị kịp thời, không để lây lan cho người thân và cộng đồng. Còn người đã mắc bệnh, những người này được cách ly tại các khu cách ly của bệnh viện để điều trị. Đối với cả người bị bệnh hay có nguy cơ, vấn đề bảo vệ, tăng cường sức khỏe vô cùng quan trọng.

Cùng tham gia tại buổi tọa đàm, Phó Giáo sư – Tiến sĩ – bác sĩ Lâm Vĩnh Niên, Trưởng Khoa Dinh dưỡng – Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh chia sẻ nhiều thông tin hữu ích liên quan đến giải pháp nâng cao thể trạng thông qua dinh dưỡng. Hệ thống phòng thủ của cơ thể con người hoạt động không ngưng nghỉ để ngăn chặn, tiêu diệt các tác nhân bên ngoài xâm nhập. Do đó, chúng ta cần đảm bảo hệ miễn dịch được tối ưu để bảo vệ cơ thể. Những đối tượng nguy cơ cao nhiễm bệnh như người lớn tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hoặc người có tiền căn bệnh lý đường hô hấp, cần nâng cao khả năng hoạt động của hệ miễn dịch, ưu tiên thông qua chế độ dinh dưỡng cân bằng các dưỡng chất và vitamin, khoáng chất có nhiều từ rau, củ, quả tươi, thịt, cá,…

 Bác sĩ Lâm Vĩnh Niên cho biết, nhiều người cao tuổi có tâm lý rằng do ít vận động nên không cần ăn nhiều. Các nghiên cứu y khoa chỉ ra rằng, dù ở lứa tuổi nào cũng phải ăn đủ chất từ các loại thực phẩm phong phú để đảm bảo đáp ứng nhu cầu năng lượng hoạt động hàng ngày của cơ thể. Theo quan niệm dân gian, người bệnh thường kiêng cử chế độ ăn hoặc do bệnh nên chán ăn, vì thế sẽ không đủ sức khỏe vượt qua dịch bệnh. Mọi người cần tôn trọng các nguyên tắc dinh dưỡng đầy đủ, phong phú và cân đối. Ngoài ra, bổ sung sữa vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Theo ghi nhận của các chuyên gia, thông qua đợt dịch này, công tác truyền thông sức khỏe đến cộng đồng được đẩy mạnh, nâng cao hiểu biết về dịch bệnh và cách phòng, chống, giúp mọi người tuân thủ tốt hơn các quy tắc về vệ sinh cá nhân mà lẽ ra cần thực hiện mọi lúc, mọi nơi, chứ không phải chỉ trong thời gian dịch bệnh. Hy vọng rằng mọi người giữ nề nếp những thói quen giữ vệ sinh chung, như hắt hơi che miệng, không khạc nhổ bừa bãi. Đó không chỉ là ý thức cộng đồng ngăn ngừa COVID-19 nói riêng, các bệnh trong tương lai nói chung, mà còn là thể hiện lối sống của xã hội văn minh.

Theo bác sĩ Vĩnh Châu, rửa tay là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng các bệnh truyền nhiễm. Rửa tay, thao tác chỉ trong 30 giây nhưng cực kỳ quan trọng, không chỉ đối với người dân mà nhân viên y tế càng cần phải tuân thủ.
Để phòng bệnh cho trẻ nhỏ, cha mẹ hướng dẫn con thường xuyên rửa tay; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách. Khi đi bên ngoài về, nhất là từ đám đông, cha mẹ cần vệ sinh cơ thể trước, rửa mặt mũi, tay chân, súc miệng với nước muối pha loãng rồi mới tiếp xúc với trẻ. Bên cạnh đó, thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giữ môi trường sống xung quanh thoáng đãng.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết