03/07/2012 - 14:08

Nhộn nhịp mùa thi

Ghi nhanh * Nhóm PV XHPL

Hôm qua (2-7), TP Cần Thơ nhộn nhịp hẳn lên, bởi hàng ngàn thí sinh, phụ huynh đổ dồn về thành phố tham dự đợt 1, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 cụm thi Cần Thơ. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng...

Tình nguyện viên của chương trình Tiếp sức mùa thi tư vấn cho thí sinh tại Chốt tư vấn Cổng A Trường Đại học Cần Thơ vào ngày 2-7-2012. 

Hơn 8 giờ sáng 2-7, theo hướng dẫn của các tình nguyện viên (TNV) của chương trình Tiếp sức mùa thi, thí sinh Đoàn Văn Minh, quê Vĩnh Long, dự thi khối A, vào Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ, đã tìm được địa điểm thi Trường THCS An Thới; đồng thời còn được giới thiệu chỗ ở miễn phí (tại chùa Hội Linh Cổ Tự, đường Cách Mạng Tháng Tám). Minh nói: “Nhờ anh, chị TNV giúp đỡ nên em có chỗ ở an toàn, gần điểm thi”. Tại Ký túc xá, Trường ĐH Cần Thơ- nơi tiếp nhận chỗ trọ giá rẻ cho thí sinh, các TNV hăng say ghi phiếu cho thí sinh, phụ huynh mà quên cả bụng đói. Chú Nguyễn Minh Triết, quê ở An Giang, chờ con trai (Nguyễn Anh Khoa, thi ngành Kinh tế- ĐH Cần Thơ) đăng ký chỗ ở trong ký túc xá, tâm sự: “5 giờ sáng, hai cha con tôi đã khởi hành từ quê lên Cần Thơ. Dù đã đến Cần Thơ một vài lần nhưng tôi vẫn chưa biết rõ địa chỉ điểm thi, chỗ ở. May nhờ các TNV giúp đỡ nên cha con tôi cũng yên tâm”. Nhìn vóc dáng gầy còm, đôi mắt thâm quầng của chú Triết, mới cảm nhận nỗi lòng của bậc làm cha, làm mẹ...

Tối 30-6, tại phòng 13, C3 tại ký túc xá Trường ĐH Cần Thơ (phòng khoảng 10 người ở), dành cho thí sinh đi thi, thí sinh Thạch Thị Thu, xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, vừa ôn bài, vừa vui mừng cho biết: “Em nghe bạn nói ký túc xá Trường ĐH Cần Thơ có chỗ trọ giá rẻ, chỉ có 12.000 đồng/ ngày (phí tạm trú, tiền điện, nước), em mừng quá vội thu xếp đồ đạc lên ngay, may mà còn chỗ. Mấy hôm trước, em có nhờ người quen ở TP Cần Thơ tìm chỗ trọ nhưng chi phí mỗi ngày 200.000 đồng/ người, phòng 4 người ở, có nhà vệ sinh trong phòng, giá mắc quá nên em không ở. Ở trong ký túc xá, có chợ, căng tin... tiện lợi không tốn kém tiền đi lại. Em thi khối A và D, điểm thi của em ở khu II, Trường ĐH Cần Thơ nên chỉ đi bộ là đến phòng thi, rất tiện”. Cùng phòng với Thu, Nguyễn Thị Yến Duyên ở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, rất an tâm khi được ở trong ký túc xá. Yến Duyên nói: “Nhà em cách TP Cần Thơ khoảng 40km nhưng em lên sớm tìm chỗ ở giá rẻ, đỡ tốn kém cho gia đình, cũng may là em được ở trong ký túc xá của trường vừa an ninh, yên tĩnh. Các bạn trong phòng cùng đi thi nên rất đoàn kết thương yêu nhau. Vì vậy, dù em thi khối A, C ở điểm thi Trường THPT Trần Đại Nghĩa và Trung tâm ĐH Tại chức (cách ký túc xá từ 3-5km) nhưng em vẫn xin ở ký túc xá”.

Cơn mưa lớn vào lúc 10 giờ ngày 2-7 không làm dịu “nóng” ở gần các điểm thi trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Cừ... Theo ghi nhận của chúng tôi tại khu vực điểm thi Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ, Trường Tiểu học Võ Trường Toản, nhiều dịch vụ nhà trọ, xe ôm “ăn theo” mùa thi. Đặc biệt là, nhiều chủ nhà trọ còn chèo kéo thí sinh, phụ huynh về chỗ trọ ở, với giá cắt cổ. Nhiều chủ nhà trọ đã “hét” giá 300.000 đồng/đợt thi/người. Nếu thí sinh trực tiếp đến hỏi trọ thì giá 250.000 đồng/đợt/người. Bởi vì, theo một số chủ trọ, họ cho thuê giá 300.000 đồng (thay vì 250.000 đồng) là vì phải chi cho “cò” xe ôm 50.000 đồng- tiền công chở thí sinh đến điểm trọ. Những khu vực khác, giá tiền cũng cao không kém, dao động từ 200.000 đồng - 250.000 đồng/ đợt 2 ngày thi/ người. Ngoài ra, từ những ngày cuối tháng 6-2012, một số khách sạn, nhà nghỉ ở nội ô thành phố đều hết phòng ở. Các nhà trọ ở gần khu vực có nhiều “lò” luyện thi đại học, gần Trường ĐH Cần Thơ hay các tuyến đường chính như: đường 3-2, 30-4, Mậu Thân, đường Nguyễn Văn Linh... gần như kín chỗ. Và tất yếu việc đẩy giá tiền trọ tăng gấp đôi, gấp ba so với bình thường là khó tránh khỏi. Chú Nguyễn Minh Triết, quê ở An Giang, có con trai dự thi khối A vào ĐH Cần Thơ, bức xúc kể: “Bữa trước, tôi có hỏi thăm chỗ trọ trên đường 30 Tháng 4 (con chú Triết thi ở điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh), nhưng chủ nhà trọ “hét” đến 70.000-100.000 đồng/ ngày/ người. Chi phí ăn, ở cho 2 người cũng cả triệu cho 2 ngày thi. Nhà tôi nghèo, lấy đâu lo đủ tiền”.

Dịch vụ ăn uống vào mùa thi tăng không đáng kể, dao động từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/ suất cơm. Riêng giá xe ôm trong địa bàn trung tâm thành phố cũng liên tục tăng theo. Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 2-7, nếu bình thường giá tiền xe ôm từ đầu đường Nguyễn Văn Cừ (phường An Hòa) đến khu nhà trọ Khu Dân cư 91B từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng, thì nay tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba.

Công bằng mà nói, dù mùa thi là mùa “ăn theo” của các chủ trọ, quán ăn... Thế nhưng, việc đảm bảo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đi thi được Hội đồng coi thi liên cụm thi Cần Thơ chuẩn bị chu đáo. Cơ sở vật chất, phòng ốc, nhân lực phục vụ cho kỳ thi đã sẵn sàng. Cả 2 đợt thi có trên 100.000 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó đợt 1 có 46.621 thí sinh). Trường đã bố trí 54 điểm thi (trong đó có 16 điểm thi đặt trong Trường ĐH Cần Thơ), từ quận Bình Thủy (Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa) đến Cái Răng và 1 điểm tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang (Trường ĐH Võ Trường Toản). Theo PGS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ, trường đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương, ban, ngành, đoàn thể để đảm bảo an ninh trật tự xã hội và an toàn giao thông trong thời gian diễn ra kỳ thi. Thành công ở mỗi kỳ thi là nhờ sự hỗ trợ, phối hợp nhịp nhàng của ban ngành đoàn thể các cấp.

Thực tế, dù hàng ngàn thí sinh, phụ huynh tập trung về trung tâm thành phố nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 2-7, các tuyến đường được xem là điểm “nóng” giao thông vào những mùa thi trước kia, như: Nguyễn Văn Cừ (đoạn gần Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ), Mậu Thân (đoạn gần cầu Rạch Ngỗng), Hùng Vương (đoạn cầu Nhị Kiều) nhưng nay được thông thoáng, không có cảnh ùn tắc giao thông. Bởi hệ thống giao thông của thành phố đã được nâng cấp. Nhất là lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông thường xuyên túc trực trên các ngả đường. Ghi nhận tại chốt giao thông trên đường Lê Hồng Phong (quận Bình Thủy), lực lượng cảnh sát giao thông đã nhắc nhở người dân không mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để tránh tình trạng ùn tắc giao thông.

Những năm gần đây, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2012 cụm thi Cần Thơ đều được thanh tra Bộ GD&ĐT đánh giá khá tốt, tình trạng gian lận nghiêm trọng không xảy ra. Tiến sĩ Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, đánh giá: “TP Cần Thơ luôn là đơn vị thực hiện tốt hai kỳ thi quan trọng là THPT và đại học. Kết quả có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Cần Thơ. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội đồng coi thi và các ngành, đoàn thể địa phương, đảm bảo 2 kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế”.

Chia sẻ bài viết