04/03/2017 - 15:41

Nhóm nhạc trở lại?

Những năm 1990, các nhóm nhạc Backstreet Boys, Westlife, NSYNC, Destiny’s Chid, Spice Girls… nổi tiếng toàn cầu và sự tan rã của họ để lại cho người yêu nhạc nhiều tiếc nuối, kéo theo sự vắng bóng khá dài của những nhóm nhạc. Gần đây, không ít nhóm nhạc mới được thành lập, có chỗ đứng vững vàng trong làng nhạc quốc tế.

Sự xuất hiện của những thần tượng trẻ

Năm 2010, One Direction- ban nhạc người Anh gồm 5 chàng trai sinh vào những năm 1990 đã tạo nên những cơn sốt âm nhạc toàn cầu, khởi đầu cho sự hồi sinh của các nhóm nhạc sau gần một thập niên vắng bóng. Thời điểm đó, sức trẻ và sự năng động của One Direction đã tạo nên "làn sóng Anh quốc" tại Mỹ và nhiều quốc gia, với nhiều ca khúc đình đám: "Forever Young", "What Makes You Beautiful"… One Direction cũng là nhóm nhạc đầu tiên trong lịch sử Billboard có đến 4 album chiếm vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard 200.

Fifth Harmony chỉ còn 4 thành viên.

Cùng thời điểm đó, The Wanted- ban nhạc gồm 5 chàng trai người Anh cũng gây chú ý không kém One Direction. Cuộc đua càng quyết liệt khi 5 Seconds of Summer- ban nhạc người Úc xuất hiện vào năm 2011. Với phong cách pop punk trẻ trung, 5 Seconds of Summer nhanh chóng lấy lòng được khán giả bằng những ca khúc ngọt ngào: "She Looks So Perfect", "Don’t Stop", "Amnesia"… Bên cạnh đó, Imagine Dragons- ban nhạc người Mỹ là nhóm nhạc rock được yêu thích nhất. Cá tính âm nhạc đã mang về cho Imagine Dragons nhiều thành công, trở thành Ban nhạc đột phá nhất năm 2013, theo bình chọn của Billboard.

Fifth Harmony có lẽ là ban nhạc nữ duy nhất thành công gần đây. Sau thành công khi tạo ra One Direction, nhà sản xuất âm nhạc Simon Cowell tìm đội hình gồm 5 cô gái đẹp và tài năng để lập nhóm nhạc cá tính Fifth Harmony. Sự nhạy bén và sắc sảo của Simon Cowell đã giúp Fifth Harmony nhanh chóng đi vào lòng công chúng toàn cầu với hàng loạt ca khúc: "Better Together",  "BO$$", "Sledgehammer", "Worth It", "Work from Home"… MV "Work from Home" của Fifth Harmony là MV ca nhạc được xem nhiều nhất trong năm 2016 trên YouTube với 1,18 tỉ lượt.

Từ đó, làng nhạc thế giới có công thức chung để lập nhóm nhạc: đội hình đẹp (từ 4-5 thành viên), trẻ trung, phong cách, thời thượng và cá tính âm nhạc rõ ràng. Sự thành công của một số nhóm nhạc được cho là tín hiệu khởi đầu cho thời hoàng kim mới của các ban nhạc, đem đến niềm hy vọng mới cho ngành công nghiệp ghi âm quốc tế.

Các nhóm nhỏ bền vững

Đáng buồn là một số nhóm nhạc trẻ xuất hiện chưa bao lâu, nếm trải thành công khá ngắn ngủi, lại đứng trước nguy cơ tan rã. Sự nổi tiếng và cá tính riêng là nguyên nhân chính khiến các thành viên tách nhóm, tập trung cho sự nghiệp riêng. One Direction chính thức tuyên bố ngừng hoạt động từ đầu năm 2016, khi Zayn Malik rời nhóm. The Wanted cũng đóng băng hoạt động từ năm 2014, khi các thành viên đều bận rộn với sự nghiệp solo. Mới đây, Fifth Harmony cũng điêu đứng khi Camila Cabello quyết định rời nhóm vào cuối năm 2016.

The Chainsmokers.

Thành công và tan rã là điều thường thấy ở các ban nhạc, nhất là nhóm có số lượng đông. Đối với các nhóm nhạc chỉ có từ 2-3 thành viên, tính gắn kết và bền vững cao hơn. Bởi vậy, The Chainsmokers, Nightcore, The Knife, Daft Punk, Twenty One Pilots… chỉ có 2 thành viên nhưng mức độ hoạt động và thành công ngày càng tăng. Cặp DJ người Mỹ The Chainsmokers có một năm 2016 rực rỡ với ca khúc "Closer"- đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 12 tuần liên tiếp và MV đạt hơn 1 tỉ lượt xem trên YouTube. Vào tháng 2-2017, The Chainsmokers lại tiếp tục được chú ý với Lyric Video (video mang tính quảng bá- PV) cho ca khúc mới "Something Just Like This". Trong vòng 24 giờ, Lyric Video có hơn 9 triệu lượt xem, đánh bại Justin Bieber để trở thành nghệ sĩ có Lyric Video được xem nhiều nhất trong 24 giờ trên YouTube.

Nightcore có thể được xem là nhóm nhạc hoạt động lâu bền mà vẫn giữ nguyên độ nổi tiếng, tầm ảnh hưởng. Hoạt động từ năm 2002, nhóm nhạc người Na Uy vẫn giữ sức cuốn hút với người yêu nhạc bởi phong cách underground độc đáo. Hai thành viên Thomas S. Nilsen và Steffen Ojala Søderholm gắn bó và thường xuyên có sản phẩm âm nhạc mới. Trong khi đó, hai chàng trai đến từ Mỹ của Twenty One Pilots đang ngày càng thành danh. Ban đầu Twenty One Pilots có đến ba thành viên, nhưng sau đó chỉ còn Tyler Joseph và Josh Dun; từng đối mặt với nhiều khó khăn trong hơn 6 năm, nhưng nhóm đã nhanh chóng vượt qua và định hình phong cách âm nhạc pha trộn pop, rock, hip hop. Năm 2016, Twenty One Pilots gây sốt với "Stressed Out"- ca khúc đã mang về chiến thắng Nghệ sĩ trình diễn nhạc pop xuất sắc nhất tại Grammy 2017.

Thực tế, nhóm nhạc khó có thể quay lại thời hoàng kim để tạo nên trào lưu của những năm 1990, bởi hiện tại hầu hết các nghệ sĩ thường đặt nặng sự nghiệp cá nhân. Với một số người, tham gia ban nhạc chỉ là bước đệm để họ tiến vào con đường nghệ thuật, tìm danh tiếng. Dẫu sao, sự thành công của họ cũng tạo thêm sắc màu phong phú cho làng nhạc.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Billboard, Variety, Telegraph)

Chia sẻ bài viết