11/04/2024 - 20:54

Nhiều người Mỹ muốn có quốc tịch thứ 2 

Theo công ty luật toàn cầu chuyên về đầu tư di trú và tư vấn quốc tịch Henley & Partners, ngày càng có nhiều người Mỹ nộp đơn xin cấp quốc tịch thứ 2 như biện pháp bảo vệ bản thân khỏi những khó khăn tài chính trong tương lai.

Người giàu Mỹ lấy hộ chiếu thứ 2 vì lo nguy cơ bất ổn. Ảnh: Getty Images

Giám đốc điều hành và trưởng nhóm khách hàng tư nhân tại Henley, Dominic Volek, cho biết những khách hàng giàu có không ồ ạt rời đi và từ bỏ quốc tịch Mỹ. Thay vào đó, họ tìm cách xây dựng “danh mục hộ chiếu” - bộ sưu tập các quốc tịch thứ 2 thậm chí thứ 3 hoặc thứ 4 để phòng trường hợp cần rời khỏi quê hương. Ví dụ nổi bật gần đây về quyền công dân thứ 2 có thể kể đến nhà đầu tư nổi tiếng của Thung lũng Silicon Peter Thiel, người vừa thêm quốc tịch New Zealand và cựu Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt, người đã nộp đơn xin quốc tịch ở Síp.

Theo Henley, những điểm đến hàng đầu để cấp hộ chiếu bổ sung cho người Mỹ là Bồ Ðào Nha, Malta, Hy Lạp và Ý. Ðộng lực đằng sau xu hướng này là tâm lý phòng ngừa nguy cơ biến động và nó không chỉ xuất hiện ở nhóm người giàu. Tháng rồi, khảo sát của Ðại học Monmouth cho thấy hơn 1/3 người Mỹ muốn sống ở nước khác. Trong đó, nhiều người ráo riết tìm kiếm các thủ tục sống bên ngoài nước Mỹ dù là dựa vào hộ chiếu hay giấy phép cư trú. Hộ chiếu Mỹ hiện đứng thứ 6 về quyền lực và công dân xứ cờ hoa có thể đến 189 quốc gia mà không cần
thị thực.

Nhìn chung, ông Volek cho biết Mỹ vẫn là một cường quốc và hộ chiếu nước này vẫn rất quyền lực. Tuy nhiên, khách hàng có điều kiện hiểu rõ những gì họ đầu tư và hoàn toàn có khả năng đa dạng hóa khía cạnh đó trong cuộc sống. Bình luận thêm, Giám đốc Viện Thăm dò của Ðại học Monmouth, Patrick Murray tin rằng quan hệ đối đầu giữa các đảng phái chính trị trong vài năm qua đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng mong muốn di cư ở người Mỹ. Một lý do khác là hộ chiếu phụ có thể giúp người sở hữu đi lại dễ dàng và an toàn hơn khi đến những nơi ít thân thiện với Mỹ trên thế giới. Sử dụng hộ chiếu thay thế cũng giúp chuyển tiền hoặc giao dịch tài chính xuyên biên giới nhanh hơn ở nơi đến.

MAI QUYÊN (Theo CNBC)

Chia sẻ bài viết