17/11/2013 - 21:42

Cờ Đỏ

Nhiều mô hình trồng rau màu cho hiệu quả cao

(CT)- Cùng với chuyên canh sản xuất lúa, nông dân trên địa bàn huyện Cờ Đỏ còn phát triển nhiều mô hình chuyên canh sản xuất rau màu và trồng màu luân canh với lúa hoặc trồng màu kết hợp với cây ăn trái đã cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, các hộ dân sản xuất 3 vụ lúa trong năm 2013 chỉ đạt doanh thu bình quân 1 ha là 93,7 triệu đồng, lợi nhuận bình quân trên 1 ha là 32 triệu đồng. Còn mô hình sản xuất luân canh 2 lúa – 1 màu cho doanh thu bình quân 1 ha là 95,28 triệu đồng, lợi nhuận bình quân trên 1 ha là 37,8 triệu đồng. Trong khi đó, các mô hình chuyên canh rau màu hoặc trồng rau màu kết hợp với cây ăn trái có thể cho lợi nhuận cao gấp 2-3 lần so với chuyên canh trồng lúa. Cụ thể, mô hình trồng ổi không hạt kết hợp trồng bông thiên lý trong mô hình cải tạo vườn tạp có thể cho lợi nhuận bình quân khoảng 64,3 triệu đồng/năm. Mô hình trồng dưa leo, lợi nhuận bình quân 1 ha khoảng 49 triệu đồng ; bí đao, lợi nhuận bình quân 1 ha khoảng 69 triệu đồng; trồng bầu, lợi nhuận bình quân 1 ha khoảng 91 triệu đồng...Song, do tình hình giá cả vật tư đầu vào và đầu ra nhiều loại rau màu vẫn chưa ổn định, thiếu nhân công và các máy móc hỗ trợ…nên nông dân còn ngại phát triển trồng rau màu. Từ đầu năm đến nay, chỉ có hơn 1.820 ha diện tích sản xuất được nông dân trên địa bàn huyện áp dụng mô hình 2 lúa – 1 màu, chiếm tỷ lệ khoảng 7,2 % trong tổng diện tích lúa và giảm 208,6 ha so với năm 2012. Trong khi đó, diện tích xuống giống rau màu là 3.875ha, đạt 101,5 % so với kế hoạch cả năm 2013 nhưng giảm trên 252 ha so với cùng kỳ năm trước.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất và tạo ổn định đầu ra sản phẩm cho nông dân, thời gian tới ngành nông nghiệp huyện xác định sẽ tập trung mở rộng cánh đồng mẫu, đồng thời tích cực khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển các mô hình trồng rau màu trên chân ruộng lúa, các mô hình cải tạo vườn tạp để trồng màu gắn với các đơn vị doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm...

VĂN CÔNG

 

Chia sẻ bài viết