08/10/2008 - 08:02

Nhiều giải pháp ổn định chỗ ở cho người dân trên các tuyến sông bị sạt lở

* Xây dựng dự án tái định cư cho các hộ dân ở tuyến sông Trà Nóc, Cái Sắn, Cần Thơ (cặp Tỉnh lộ 923)

(CT)- Hôm qua (7-10-2008), đồng chí Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai kế hoạch xây dựng các dự án tái định cư tại một số vùng bị sạt lở và có nguy cơ bị lạt lở nghiêm trọng như: Tuyến dân cư cặp sông Trà Nóc (Bình Thủy), đường Tỉnh 923, (Cái Răng đến Phong Điền), tuyến kênh Cái Sắn (Vĩnh Thạnh).

Theo báo cáo của các địa phương, hiện nay người dân sống cặp theo các tuyến sông trên đang gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, luôn bị đe dọa bởi tình trạng bờ sông có nguy cơ sạt lở cao... Di dời chỗ ở là nhu cầu cần thiết của nhiều hộ dân sống trên các tuyến sông này. Theo thống kê sơ bộ, cặp theo sông Trà Nóc, quận Bình Thủy có khoảng 200 hộ nằm trong khu vực có nguy cơ bị sạt lở cao. Trên tuyến sông Cái Sắn, huyện Vĩnh Thạnh với chiều dài 27km, tổng số hộ dân sinh sống cặp theo sông là 2.352 hộ, đang chờ khu tái định cư để di dời, ổn định cuộc sống. UBND huyện Vĩnh Thạnh đã có kế hoạch xây dựng 5 cụm dân cư giải quyết tái định cư cho các hộ dân, nhưng, hiện nay đang gặp khó khăn về vốn. Trên Tỉnh lộ 923 (huyện Phong Điền), cặp theo sông Cần Thơ hiện có khoảng 300 hộ đang có nhu cầu di dời chỗ ở do bờ sông bị sạt lở như ở chợ Phong Điền, Mỹ Khánh, Trà Niền...

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương và yêu cầu: Ngay trong tháng 10 này, tập trung khảo sát thực tế 3 tuyến dân cư cặp theo các tuyến sông nêu trên, qua đó đánh giá mức độ nguy cơ sạt lở từng tuyến, thống kê tổng số các hộ dân sinh sống bị ảnh hưởng và bị đe dọa do bờ sông có nguy cơ bị sạt lở... Dựa vào kết quả khảo sát, UBND thành phố xây dựng dự án tái định cư cho các hộ và trình Trung ương xem xét, phê duyệt. Đây là dự án thuộc chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ giai đoạn 2 (2008-2010). Trong đó bao gồm việc hoàn thiện, nâng cấp các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở trong cụm dân cư (đã xây dựng xong), đồng thời xây dựng các cụm, tuyến dân cư mới, giải quyết chỗ ở cho các hộ dân sống trong vùng bị sạt lở và nguy cơ bị sạt lở. Dự kiến, dự án này sẽ xây dựng hoàn chỉnh và trình Trung ương xem xét phê duyệt trong tháng 10 này.

H.V

Chia sẻ bài viết