07/10/2024 - 11:37

Nhiều chương trình truyền hình, nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ Đô 

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), nhiều chương trình nghệ thuật, chiếu phim, chương trình truyền hình… được tổ chức để phục vụ khán giả. Qua đó, nét đẹp Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình, được khắc họa đậm nét.

Phim “Đào, phở và piano” sẽ lên sóng VTV dịp này. Ảnh: VTV

Ðiểm nhấn của chuỗi chương trình này là chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Hà Nội - Bản hùng ca phố”. Chương trình diễn ra vào tối 10-10 tại Khu Di tích trung tâm Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội), được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Theo Ban tổ chức, “Hà Nội - Bản hùng ca phố” sẽ kể lại câu chuyện về Thủ đô, với bề dày lịch sử, văn hóa, văn hiến, sự năng động, hội nhập, bên cạnh nét cổ kính, thanh lịch của đất và người Hà Nội. Khán giả sẽ có hành trình trở về với những mốc son lịch sử hào hùng của Thủ đô, và nhất là hình ảnh nhân dân Hà Nội tưng bừng, hân hoan chào đón bộ đội trở về Thủ đô yêu dấu vào ngày 10-10-1954. Chương trình được dàn dựng bằng ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, sáng tạo, với sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, có thể kể đến như NSND Tấn Minh, NSƯT Ðăng Dương, ca sĩ Hồng Nhung, Lê Anh Dũng, Tạ Quang Thắng, Ðông Hùng, Bảo Trâm, nghệ sĩ hát xẩm Mai Tuyết Hoa…

Vào lúc 21 giờ 20 phút ngày 13-10, khán giả sẽ có dịp xem bộ phim điện ảnh “Ðào, phở và piano” trên kênh VTV1. Ðây là phim của đạo diễn Phi Tiến Sơn, từng được sự quan tâm, yêu thích và thu hút rất đông khán giả đến xem tại rạp. Phim khắc họa khoảng thời gian chiến tranh ác liệt tại phố phường Thủ đô vào cuối năm 1946, đầu năm 1947. Trong cảnh đạn bom, hiểm nguy giữa Thủ đô, họ - một anh Dân quân tự vệ, một bác họa sĩ, đôi vợ chồng bán phở và cô gái đạo Công giáo gốc Hà Thành… - vẫn giữ cho mình sự quan lạc, tình yêu cuộc sống, tình người và nét thanh lịch Tràng An. Ðặc biệt, theo thông tin mới nhất từ Cục Ðiện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), phim “Ðào, phở và piano” sẽ đại diện Việt Nam dự vòng sơ tuyển giải Oscar 2024.

Trên kênh VTV1, Ðài Truyền hình Việt Nam mở chuyên mục “70 năm Giải phóng Thủ đô”, phát trong bản tin Thời sự 19 giờ vào thứ hai, thứ năm và trong chương trình “Chào buổi sáng” lúc 5 giờ 30 phút thứ bảy hằng tuần. Phim tài liệu “Hà Nội niềm tin”, gồm 3 tập, sẽ phát lúc 20 giờ 30 phút, ngày 7-10 và 20 giờ 10 phút, ngày 8 và 12-10. Bộ phim vẽ lại hành trình của Thủ đô Hà Nội, từ những năm tháng chìm trong mưa bom bão đạn cho đến ngày hôm nay, khi đã trở thành biểu tượng mang tính thời đại của Việt Nam.

Một số bộ phim tài liệu cũng sẽ được phát trên kênh VTV1 dịp này. Tiêu biểu là phim “Bác sĩ Trần Duy Hưng - Một phẩm cách Hà Nội”, phát lúc 22 giờ 35 phút ngày 10-10. Thông qua những sự kiện, những đóng góp của bác sĩ Trần Duy Hưng, Thị trưởng Hà Nội, trong những ngày đất nước còn khó khăn, phim cũng mang đến thông điệp tri ân bao thế hệ người Hà Nội đã cống hiến cho đất nước, cho Thủ đô. Phim tài liệu “Nơi hòa bình bắt đầu” phát lúc 21 giờ 5 phút ngày 9-10, giúp khán giả hiểu thêm những giá trị nhân văn của Thủ đô và lý giải vì sao nơi đây lại được coi là nơi khởi đầu hòa bình. Và còn rất nhiều chương trình hướng đến kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, vừa phục vụ công chúng vừa mang đến cho khán giả những kiến thức bổ ích, giúp vun bồi tình yêu đất nước.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết