01/07/2019 - 07:17

Cuộc gặp Mỹ-Triều tại DMZ

Nhất trí tái khởi động đàm phán hạt nhân 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp ảnh ở phía Bắc đường biên giới Hàn-Triều ngày 30-6. Ảnh: AP

Theo hãng tin Yonhap, chiều 30-6, tại Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp và bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Sự kiện diễn ra lúc khoảng 13 giờ 55 giờ Việt Nam và đây là cuộc gặp chính thức lần thứ ba giữa hai bên.
 

Tổng thống Trump đã bước chân qua đường ranh giới phân chia hai miền Triều Tiên tại DMZ. Hai nhà lãnh đạo cùng đi bộ sang phần biên giới bên phía Triều Tiên. Hai ông bắt tay một lần nữa trước khi quay trở lại phần biên giới bên phía Hàn Quốc. Như vậy, ông Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên. Họ sau đó quay lại lãnh thổ Hàn Quốc và có cuộc trao đổi riêng trong phòng họp tại Khu vực An ninh chung trong DMZ.

Tại cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố “sẽ là một vinh dự lớn” nếu Tổng thống Mỹ thăm Bình Nhưỡng trong thời gian tới. Trong khi đó, hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã mời Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Bình Nhưỡng và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ cũng cảm ơn ông Kim Jong-un về cuộc gặp tại DMZ và gọi đây là “thời khắc đặc biệt”.

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã nhất trí với nhà lãnh đạo Triều Tiên tái khởi động cuộc đàm phán hạt nhân vốn rơi vào bế tắc hồi đầu năm nay, sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai không đạt được thỏa thuận cụ thể. Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra khi chia tay ông Kim tại biên giới liên Triều, sau cuộc gặp kéo dài gần 1 giờ tại DMZ giữa hai miền Triều Tiên. Từ địa điểm diễn ra cuộc gặp, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đi bộ và bước qua đường ranh giới phân chia hai miền, quay trở lại lãnh thổ Triều Tiên. Tổng thống Mỹ và Tổng thống Hàn Quốc đã tiễn nhà lãnh đạo Triều Tiên tới sát đường ranh giới.

Theo Nhà Trắng, trước đó vào đầu giờ chiều 30-6, Tổng thống Trump đã đến DMZ ở biên giới liên Triều và cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thị sát trạm quan sát Quellette tại biên giới liên Triều. Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông cũng được mời tới DMZ, song trọng tâm là cuộc đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington. Ông Moon lưu ý rằng đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tổ chức cuộc gặp tại làng đình chiến Panmunjom kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc với Hiệp định đình chiến năm 1953.

Chuyến thăm của ông Trump tới Seoul diễn ra một ngày sau khi ông thể hiện sẵn sàng gặp ông Kim tại DMZ “để bắt tay và gửi lời chào”. Phía Triều Tiên đã hoan nghênh tích cực lời đề nghị này. Đề nghị bất ngờ trên của ông Trump được đưa ra trong thời điểm quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên bị đình trệ.

Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un kết thúc tại Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận nào do khác biệt về quan điểm phi hạt nhân hóa cũng như việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, không có nhiều động thái cho thấy hai bên sẵn sàng trở lại đàm phán. Tuy nhiên, thông tin về việc hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trao đổi thư trong thời gian qua đã mở ra hy vọng mới và cuộc gặp giữa hai ông hôm qua là một minh chứng.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết