BẢO LAM
“Gieo nhân” là phim chuyển thể từ hai tiểu thuyết “Bỏ vợ” và “Bức thư hối hận” của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Mặc dù có bối cảnh xã hội xưa, nhưng phim vẫn chuyển tải thông điệp chưa bao giờ cũ về cách đối nhân xử thế. Phim dài
30 tập, phát sóng lúc 19g35 từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần trên kênh HTV7.

Dù đã có vợ con nhưng Như Bình (Nam Cường) vẫn theo đuổi Ngọc Hương (Phúc An).
Như Bình vốn mồ côi, có tuổi thơ lưu lạc mưu sinh, may mắn gặp được thầy thuốc Ba Chánh (Huỳnh Ðua) giúp đỡ và cưu mang. Sau này, thầy Ba Chánh gả con gái duy nhất là Kim Huyền (Kan D) cho Như Bình (Nam Cường). Cuộc sống vợ chồng hạnh phúc cùng đứa con ra đời. Tuy nhiên, mái ấm không được bao lâu khi Kim Huyền phát hiện con người thật của Như Bình.
Một lần quen biết góa phụ Ngọc Hương (Phúc An), Như Bình đã thay lòng. Ngọc Hương là người phụ nữ đẹp, hiền lành, có của ăn của để, chẳng may chồng qua đời sớm vì tai nạn. Cô ở vậy nuôi con trai cho đến khi gặp Như Bình, đem lòng yêu mà không hề biết về gia cảnh của anh ta. Như Bình vì danh vọng và tiền tài đã bỏ rơi Kim Huyền, nhanh chóng kết hôn cùng Ngọc Hương. Kim Huyền khi biết sự thật cũng đã quyết định ôm con rời đi.
20 năm sau, những con người cũ bởi số phận đưa đẩy, gặp lại với những thân phận mới và những mâu thuẫn, ân oán xưa lại trỗi dậy.
“Gieo nhân” khai thác bối cảnh xưa, nhưng câu chuyện không cũ, bởi bi kịch từ lòng tham và sự không chung thủy vẫn đang tồn tại trong xã hội hiện nay. Bên cạnh đó, phim chú trọng xây dựng nhân vật dựa trên hành trình trưởng thành của mỗi người. Trong đó, tính cách, tâm lý chịu tác động lớn từ thuở ấu thơ. Nhân vật chính Như Bình bởi tuổi thơ thiếu thốn nên luôn nặng vật chất và từ từ tha hóa trở thành con người vô ơn, chỉ biết có danh lợi trước mắt, bất chấp luân thường đạo lý để đạt mục đích. Cái giá phải trả của Như Bình cũng là bài học cảnh tỉnh “Gieo nhân nào, gặp quả ấy”.
Phim cũng cho thấy mỗi người đều phải chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân. Cùng là phụ nữ, Kim Huyền và Ngọc Hương còn cùng là nạn nhân của bẫy tình yêu, nhưng sự tỉnh táo đã giúp Kim Huyền mạnh mẽ quyết định để tìm thấy được hạnh phúc mới. Ngược lại, sự yếu đuối, lụy tình của Ngọc Hương đã vô tình đẩy cô vào những tai ương, đến cuối cùng phải đánh đổi bằng cả mạng sống. Thông qua các nhân vật, người xem thấy được nhân quả trong cuộc sống và triết lý thiện luôn thắng ác.
“Gieo nhân” còn khắc họa rõ nét tập quán, chuyện ăn chuyện ở, mối quan hệ giữa con người với nhau, nhất là những người hàng xóm láng giềng, mang đến góc nhìn đa chiều về văn hóa Nam Bộ xưa.