09/05/2014 - 19:58

“BÍ MẬT LẠI BỊ MẤT”

Nhảm không ngoài dự đoán

“Bí mật lại bị mất”, phim hài Việt Nam ra rạp cuối tháng 4 vừa qua, mở đầu cho mùa phim hè của điện ảnh Việt. Phim do ca sĩ Lý Hải hợp tác cùng nghệ sĩ hài Nhật Cường làm đạo diễn, viết kịch bản kiêm vai chính. Không nằm ngoài dự đoán, “Bí mật lại bị mất” tiếp tục mang tính giải trí “mì ăn liền”, “lẩu thập cẩm” sau sê-ri phim ca nhạc “Trọn đời bên em” trước đây của Lý Hải.

Phim đang chiếu ở cụm rạp CGV Cần Thơ, Trung tâm Thương mại Sense City.

Sóc (Lý Hải) vốn là một anh chàng nghiện rượu, có hoàn cảnh bất hạnh, được trụ trì một ngôi chùa thương tình nuôi dưỡng, dạy võ công. Sóc và các tăng ni, phật tử trong chùa cùng bảo vệ một bức tượng phật cổ quí giá. Băng đảng của một ông trùm xã hội đen (NSƯT Việt Anh) nhiều lần dùng mọi thủ đoạn để chiếm đoạt báu vật nhưng đều thất bại. Một lần, Sóc và trụ trì thuyết phục được một thanh niên tên Gà Ác (Nhật Cường) không nên tự tử vì thất tình. Gà Ác xin nương nhờ cửa Phật một thời gian để tịnh tâm suy nghĩ nhưng thật ra là tìm cơ hội trộm báu vật. Nào ngờ, khi mang bán báu vật cho ông trùm, Gà Ác bị chính ông trùm bỏ độc thủ tiêu và người cứu anh thoát khỏi bàn tay tử thần lại chính là Sóc và trụ trì. Để chuộc lỗi, Gà Ác dẫn Sóc đến tận hang ổ của ông trùm tìm lại báu vật...

Lý Hải vai Sóc, Trấn Thành vai Bóp, Nhật Cường vai Gà Ác – 3 nhân vật gây cười chủ yếu trong phim. 

Ngay từ tựa đề phim, các nhà sản xuất muốn kích thích sự tò mò của khán giả khi dùng cách chơi chữ “bí mật lại bị mất”. Tuy nhiên, khi xem hết phim, khán giả vẫn không biết được “bí mật” của báu vật là gì ngoài câu nói của trụ trì ở đầu phim: báu vật có sức mạnh làm thay đổi cả nhân gian! Phim chỉ đơn giản là hành trình rượt đuổi, tranh giành báu vật và cuối cùng là luật nhân quả, báo ứng thường thấy.

Phim khai thác tiếng cười tối đa ở mọi tình huống nhưng kịch bản yếu nên không tránh khỏi những tình huống vô duyên, sống sượng. Điển hình là sự xuất hiện của bộ ba sát thủ với tạo hình: siêu nhân, cao bồi, quí tộc và những trò hề lố lăng cố tình thọc lét khán giả; hoặc cảnh Sóc tỏ tình cùng cô giáo Mỹ Anh bằng cách nói lại những lời của Gà Ác tư vấn qua điện thoại. Đành rằng Sóc nhút nhát, nói năng không hay nhưng đâu đến nỗi ngu ngơ để anh cứ lặp lại y khuôn lời của Gà Ác dù những lời nói đó hết sức vô duyên, phản cảm. Kỹ xảo phim còn yếu, các pha hành động, đánh đấm thì vụng về, rời rạc. “Bí mật lại bị mất” có hành động kiểu Thành Long, hài hước kiểu Châu Tinh Trì, lãng mạn kiểu Hàn Quốc, hát hò kiểu phim ca nhạc hòa trộn cùng phật giáo, xã hội đen, siêu nhân, cao bồi, chú hề… làm nên một “nồi lẩu thập cẩm” nhưng chất lượng không đạt yêu cầu.

Phim qui tụ dàn diễn viên hùng hậu như: NSƯT Việt Anh, Hoàng Sơn, Nhật Cường, Cát Phượng, Trấn Thành, Nhật Kim Anh, Phi Thanh Vân, Trường Giang, Nhật Trung… Nhưng cũng vì ôm đồm nhiều tuyến nhân vật nên phim thiếu đất diễn cho các diễn viên. Đặc biệt, nhân vật phụ Bóp (Trấn Thành) chỉ là nhân viên đấm bóp, mát-xa cho ôm trùm nhưng lại lấn át cả các nhân vật chính khi tính cách của nhân vật này được xây dựng điên khùng, lố bịch tới mức hoàn hảo.

Bên cạnh những mặt hạn chế, phim vẫn có những điểm sáng như: có những góc quay khá đẹp; dàn diễn viên nhí trong vai các chú tiểu, phật tử ở chùa rất dễ thương, hồn nhiên; tính nhân văn được thể hiện qua lòng bao dung và sự hướng thiện trong mỗi con người.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết