07/12/2014 - 09:43

Nhạc xưa “lên ngôi”

Những năm gần đây, nhạc xưa – nhạc vàng đã trở lại thời hoàng kim. Sự hình thành những sân khấu định kỳ và các cuộc thi hát đã giúp nhạc xưa “lội ngược dòng”.

Dù rất nhiều chương trình truyền hình thực tế được mua bản quyền từ nước ngoài đang diễn ra nhưng cuộc thi “Solo cùng bolero” do Đài Truyền hình Vĩnh Long tổ chức (phát lúc 20 giờ tối thứ sáu hằng tuần) vẫn thu hút một lượng lớn khán giả. Khán giả các địa phương: Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang…, từ nông dân đến trí thức, đều yêu thích cuộc thi. Giai điệu của “Tình lỡ”, “Mưa nửa đêm”, “Ngọn trúc đào”… vang lên từ ti-vi của nhiều gia đình ở ĐBSCL là minh chứng cho sức hút của cuộc thi cũng như dòng nhạc bolero mà nhiều người vẫn quen gọi là “nhạc sến”. Mặc dù mới đến vòng bán kết, cuộc thi đã giới thiệu những giọng hát mùi mẫn, ngọt ngào và đúng chất.

 Hàng ngàn thí sinh tham dự cuộc thi “Solo cùng bolero” đã cho thấy sức hút của dòng nhạc xưa. Ảnh: baodatviet

Nhiều năm qua, VTV9 và đối tác JetStudio cũng nỗ lực làm sống dậy dòng nhạc xưa qua các chương trình định kỳ: “Tình khúc vượt thời gian”, “Sol vàng”… Qua mỗi chương trình, khán giả được tái ngộ những giọng hát từng làm rung động bao trái tim người yêu nhạc: Phương Dung, Lệ Thu, Elvis Phương, Lê Uyên, Ý Lan… Phong cách trình diễn mộc mạc bằng cảm xúc trên sân khấu của ca sĩ đã mang đến cho khán giả cảm xúc thật.

Bền bỉ nhất phải kể đến chương trình “Thay lời muốn nói” của HTV. Dù không phải chỉ hát nhạc xưa, song dòng nhạc vàng vẫn là chủ đề thường xuyên. Chương trình còn tạo tương tác với khán giả qua những dòng thư chia sẻ, cảm nhận về ca khúc và kỷ niệm cá nhân. Điểm thu hút của “Thay lời muốn nói” là nhạc xưa do ca sĩ trẻ trình bày nên tạo sự mới lạ, khác biệt.

Bên cạnh sức hút riêng của dòng nhạc này, phải kể đến sự năng động, cải tiến của nhà tổ chức các chương trình chuyên về nhạc xưa trên truyền hình. Đó là hình thức được chăm chút với sân khấu hợp tình hợp cảnh, minh họa đẹp…; đến chất lượng âm thanh được quan tâm đầu tư đúng mức và nội lực của ca sĩ hát trực tiếp trên sân khấu… đã thu hút người xem. Các chương trình có kết cấu liền mạch, được xâu chuỗi bằng câu chuyện, tạo sự kết dính. Một số chương trình như “Sol vàng”, “Tình khúc vượt thời gian”… còn đưa khán giả về lại ký ức nhiều năm trước qua những hình ảnh, kỷ vật liên quan đến bài hát, dòng nhạc. Chương trình “Thay lời muốn nói” thì chú trọng đến người dẫn chuyện. Ngoài MC Quỳnh Hương, khách mời hàng tháng đều là các nghệ sĩ nổi tiếng, có kỹ năng giao tiếp với nhiều phong cách khác nhau... Chính những yếu tố này đã giúp khán giả luôn có cảm giác mới mẻ trong mỗi kỳ phát sóng.

Ngày càng có nhiều ca sĩ Việt chọn dòng nhạc xưa để thăng tiến sự nghiệp. Sau bao năm hát nhạc trẻ, nhạc nhẹ, không thành công, ca sĩ Lệ Quyên đã nổi danh nhờ tình khúc bolero qua loạt album “Khúc tình xưa” và mới đây là album tập hợp những “Bài ca Không Tên” của nhạc sĩ Vũ Thành An. Một số ca sĩ khác cũng thành công từ nhạc vàng như: Quang Dũng, Xuân Phú, Thụy Long…

Rõ ràng, nhạc xưa lên ngôi đã mang đến cho người yêu nhạc Việt nhiều sự lựa chọn để giải trí.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết