06/05/2017 - 14:51

Nhạc sĩ Hà Chương - Ánh sáng yêu đời

Khiếm thị từ năm 2 tuổi nhưng chàng trai sinh năm 1982- Hà Chương vẫn sống yêu đời, năng động và trở thành nhạc sĩ nổi tiếng. Hà Chương còn là nhân vật của chặng hành trình "Đánh thức khát vọng" cho tuổi trẻ Việt Nam.

 

 Hà Chương biểu diễn đàn bầu phục vụ khán giả Cần Thơ. Ảnh: NHẬT QUANG

Tháng 4 vừa qua, Hà Chương về Cần Thơ khá lâu, để tham gia chương trình "Đánh thức khát vọng" tại Trường Cao đẳng Cần Thơ, Đại học Cần Thơ và biểu diễn ở một số quán cà phê âm nhạc. Chàng nhạc sĩ gầy, lúc nào cũng cầm chắc cây đàn ghi-ta hay cây đàn bầu, lại có sức ảnh hưởng với giới trẻ. Anh tâm sự rằng: "Mỗi người có hai nguồn ánh sáng để nhìn cuộc đời: từ đôi mắt và của trái tim. Tôi không có may mắn được nhìn đời bằng đôi mắt thì tôi nhìn và cảm bằng trái tim". Nhiều người tiếp xúc với Hà Chương còn nhận ra nơi anh lan tỏa một ánh sáng khác của sự yêu đời. Hà Chương luôn thân thiện, cởi mở và tự tin khi giao tiếp với mọi người.

Chàng nhạc sĩ khiếm thị xứ Quảng có khiếu âm nhạc từ nhỏ. Ca khúc "Ánh sáng đời em" được anh sáng tác năm 15 tuổi từng là hiện tượng của làng nhạc Việt. Sở trường của Hà Chương là những ca khúc trữ tình theo phong cách pop ballad, jazz và R&B; thành công nhất vẫn là những bản phối do chính anh hát. Anh chơi được đến 10 nhạc cụ nhưng thành công nhất là đàn bầu. Đến nay, anh sáng tác hàng trăm ca khúc, tập hợp trong nhiều album như "Món quà của sóng" (2005), "Khúc hát hai mươi" (2007), "Tình yêu về hát" (2010), "Xin cám ơn em" (2014). Hà Chương sở hữu nhiều ca khúc viết về niềm tin yêu cuộc sống, những mảnh đời không may, những trái tim yêu thương. Dường như, âm nhạc cũng là tiếng lòng của anh.

Hà Chương tốt nghiệp thủ khoa Khoa Đàn bầu của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nhiều trường uy tín mời anh về giảng dạy. Vậy nhưng, chàng nhạc sĩ trẻ quyết khăn gói từ Bắc vào TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. Với anh, đó là con đường khó nhưng thú vị. Hà Chương thích biểu diễn, thích cuộc sống năng động và đến nay, anh đã khẳng định tên tuổi của mình trong làng giải trí.

Mỗi ca khúc của Hà Chương đều thể hiện tinh thần lạc quan trước những thử thách trong cuộc sống hay niềm hân hoan khi đón nhận tình yêu: "Ngày em đến con phố thênh thang. Đời xanh thắm những hy vọng. Và thêm sắc những câu ca thêm những hân hoan. Xin cảm ơn em!" ("Xin cảm ơn em"). Đó cũng chính là lẽ sống mà Hà Chương đã chọn để cuộc đời anh luôn tràn ngập ánh sáng và hạnh phúc.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết