18/07/2019 - 08:02

Nhà sáng lập WikiLeaks can thiệp bầu cử Mỹ? 

Ngày 16-7, cựu Tổng thống Ecuador Rafael Correa tiết lộ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange (ảnh) đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 khi còn đang tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn, Anh.

Thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi kênh CNN đăng tải phóng sự đặc biệt về các thông tin tình báo, trong đó nói rõ cách thức ông Assange biến Đại sứ quán Ecuador tại Luân Đôn thành một “trung tâm điều khiển” và “lên kịch bản” loạt vụ tiết lộ gây chấn động cuộc tranh cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016.

Hiện WikiLeaks chưa có phản ứng về phóng sự trên của CNN, trong khi luật sư của ông Assange từ chối bình luận về sự việc.

Hồi năm 2012, Ecuador đã cho phép ông Assange, 46 tuổi, quốc tịch Úc, tị nạn tại Đại sứ quán nước này, qua đó nhà sáng lập WikiLeaks có thể tránh lệnh dẫn độ về Thụy Điển để phục vụ điều tra cáo buộc tấn công tình dục một nữ công dân quốc gia này. Ông Assange luôn bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng vụ kiện này là nhằm bắt giữ và dẫn độ ông sang Mỹ để xét xử các tội danh tiết lộ hàng nghìn bí mật quốc gia của Mỹ hồi năm 2010.

Nhà sáng lập WikiLeaks tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại Luân Đôn từ năm 2012 cho đến khi chính phủ của Tổng thống Ecuador Lenin Moreno rút quyền tị nạn chính trị của Assange hồi tháng 4 vừa qua và sau đó ông này đã bị cảnh sát Anh bắt giữ.

Ông Assange bị một tòa án ở Luân Đôn kết tội vi phạm các điều kiện tại ngoại và hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Belmarsh để chờ tuyên án. Ông cũng có thể bị dẫn độ tới Mỹ để xét xử vì tội âm mưu đột nhập vào máy tính của Lầu Năm Góc.

Thanh Hương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết