04/04/2012 - 09:27

Nguyễn Thanh Uyên Cầm - sinh viên "5 tốt"

“SV 5 tốt” Nguyễn Thanh Uyên Cầm. 

Đầu năm 2012, Nguyễn Thanh Uyên Cầm, sinh viên (SV) năm thứ 4, Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Trường Đại học Cần Thơ, Liên chi hội trưởng Liên Chi hội SV Cần Thơ, được công nhận là “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố. Cầm nghiêm nghị, có đôi mắt sáng cùng nụ cười duyên. Nói về mình, Cầm rất kiệm lời nhưng lại sôi nổi hẳn lên khi bàn về hoạt động Liên chi hội...

Để được công nhận “Sinh viên 5 tốt” (5 tốt là: đạo đức, học tập, thể lực, kỹ năng và hội nhập tốt), thời gian qua, Uyên Cầm đã nỗ lực không ngừng. Ngoài thành tích học tập loại giỏi, Cầm rất tích cực trong hoạt động đoàn thể, tổ chức và tham gia các chương trình: Tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, hiến máu tình nguyện, làm dụng cụ gắp rác để SV tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, góp sức thực hiện nhiều công trình xây dựng nông thôn mới tại các huyện Phong Điền, Thới Lai, Thốt Nốt.... Bên cạnh đó, Cầm còn tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường, pháp luật nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự nơi công cộng, tìm hiểu lịch sử nước nhà thông qua các cuộc thi... Là Đội trưởng đội văn nghệ của Liên Chi hội SV Cần Thơ, Cầm và tập thể đã đạt nhiều giải thưởng cao trong các hội thi văn nghệ do trường tổ chức. Nhiều năm liền, Cầm được Hội SV Trường ĐH Cần Thơ khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào SV. Cầm tâm sự: “Từ những chuyến đi quyên góp cùng các hoạt động thăm và tặng quà cho trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, tôi hiểu thêm ý nghĩa công việc mình đang gắn bó. Người làm công tác xã hội cần có nhiệt huyết, chấp nhận hy sinh thời gian riêng tư để tổ chức, tham gia các hoạt động tình nguyện, có ích cho cộng đồng. Tham gia công tác, tôi cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn và biết quý trọng thời gian của mình”.

Một trong những chương trình nổi bật của Liên chi hội do Cầm khởi xướng là tổ chức Hội chợ xuân vào Tết Nguyên đán vừa rồi với chủ đề “Xuân tình nguyện, Xuân yêu thương”. Liên chi hội đã vận động trên 400 áo trắng cũ rồi giặt sạch, gởi tặng HS nghèo các quận, huyện trong thành phố; thiết kế thiệp với chủ đề “Kết nối yêu thương với Trường Sa”, gởi tặng để động viên tinh thần các chiến sĩ làm nhiệm vụ ở đảo xa; tổ chức cuộc thi “Sinh viên thanh lịch - tài năng - trí tuệ”; vận động một số cửa tiệm làm đẹp hớt tóc miễn phí cho SV... được hội viên nhiệt tình ủng hộ. Anh Nguyễn Thanh Duy, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Trưởng thành từ công tác Đoàn, Cầm được bạn bè yêu mến, tin tưởng vì rất tích cực và có nhiều kỹ năng, sáng kiến trong các hoạt động đoàn thể. Cầm đang là thành viên của Đội “SV 2012”của trường và Liên Chi hội SV Cần Thơ là một trong những đơn vị mạnh của trường”.

Năm 2011, sau khi được tín nhiệm bầu làm Liên chi hội trưởng Liên Chi hội SV Cần Thơ, Cầm đã linh động đổi mới hoạt động của Liên chi hội đa dạng, phù hợp với từng thời điểm xã hội. Năng động, sáng tạo, thời gian qua, Cầm đã vực dậy, thổi luồng gió mới, góp phần làm khởi sắc phong trào Liên chi hội. Nói đi đôi với làm, Cầm luôn biết cách tổ chức và khuấy động phong trào, thu hút SV vào các hoạt động ngoại khóa mang ý nghĩa xã hội thiết thực. Anh SV “dẻo miệng” này còn là “cố vấn” khi các bạn gặp trục trặc. Thường xuyên gần gũi, tiếp cận thanh niên, Cầm đúc kết: “Hoạt động bây giờ mà chỉ hô khẩu hiệu và nói suông thì khó ai nghe mà lời nói phải đi đôi với hành động”. Tạo dựng được niềm tin, Cầm bắt đầu vận động các bạn tham gia vào những phần việc cụ thể. Cầm thích nhất là những dịp tổ chức vui Tết Trung thu hay phát quà Tết thiếu nhi 1 Tháng 6 cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Nhìn các em hạnh phúc cười đùa, vui chơi hồn nhiên là bao mệt nhọc của Cầm cùng các bạn tan biến và thêm phấn chấn tinh thần, tiếp tục vận động để các em có thêm quyển tập, tấm áo, miếng bánh..., vơi bớt phần nào khó khăn cuộc sống.

Cầm có em trai đang là SV năm thứ nhất ngành Vi sinh vật, Viện Công nghệ Sinh học, Trường ĐH Cần Thơ, cũng ham học, say mê công tác xã hội. Cha mẹ đi làm suốt, những khi rảnh rỗi, Cầm phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn. Biết cha mẹ kiếm tiền vất vả, Cầm đi làm thêm, cố gắng học thật giỏi để có học bổng, trang trải chi phí học tập. Hiện Cầm đang học thêm văn bằng 2 ngành Tài chính Ngân hàng Trường ĐH Cần Thơ. Mấy năm qua, dù vừa đảm bảo học tập vừa tham gia hoạt động xã hội nhưng Cầm vẫn giữ vững thành tích học tập. Nguồn quỹ Liên chi hội vốn không nhiều, Cầm vận dụng khả năng ăn nói để thuyết phục các công ty đóng góp tài trợ để có điều kiện tổ chức thêm những chương trình văn nghệ, du khảo về nguồn, từ thiện, hội thi, hội trại... tạo tâm lý vui tươi và hăng say học tập cho hội viên, giúp các bạn trau dồi kỹ năng, tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp cũng như tham gia phong trào hiệu quả hơn. Ba mẹ luôn ủng hộ những việc con trai làm nên Cầm rất vui, thỏa sức hòa mình vào hoạt động đoàn thể, luôn cố gắng hết mình để công việc đạt hiệu quả tốt nhất. Qua công việc, Cầm học thêm được rất nhiều điều như: Biết cách tổ chức một sự kiện, phát hiện những nhân vật tiêu biểu, vừa có cơ hội rèn luyện bản thân.

Uyên Cầm chia sẻ: “Là thanh niên, cần phải rèn luyện cho mình bản lĩnh sống đẹp, biết cống hiến. Tôi hạnh phúc vì được chung tay làm việc có ích cho nhiều người, cho xã hội và mong sau này có việc làm ổn định để phụng dưỡng cha mẹ già, tiếp tục đóng góp công sức nhỏ bé xây dựng thành phố, kiến thiết đất nước”. Tin rằng với lòng nhiệt tâm và sức bật tuổi trẻ, Cầm sẽ tiến xa hơn, hoàn thành tâm nguyện tuổi đôi mươi.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết