30/05/2020 - 18:04

Nguy cơ mất an ninh lương thực nghiêm trọng tại Mỹ Latinh

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) ngày 29-5 cảnh báo số lượng người “mất an ninh lương thực nghiêm trọng” - những người chịu cảnh đói do không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu lương thực, cả về khối lượng lẫn độ đa dạng - tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe có thể tăng gấp 4 lần trong năm nay.

Cụ thể, khu vực này khép lại năm 2019 với 3,4 triệu người “mất an ninh lương thực nghiêm trọng”, nhưng với tác động tiêu cực của dịch COVID-19, con số này có thể tăng thêm hơn 10 triệu người trong năm nay và lên tới 13,7 triệu người vào cuối năm.

Trong báo cáo dự báo nguy cơ nạn đói tại Mỹ Latinh và Caribe do tác động của COVID-19, WFP cảnh báo các nước bị đe dọa nghiêm trọng là Bolivia, Colombia, Ecuador, El Salvador, Guatemala, Haiti, Honduras, Peru, Cộng hòa Dominicana và một số quốc đảo nhỏ đang phát triển tại Caribe.

Riêng tại Haiti, số người chịu đói có thể tăng từ 700.000 lên 1,6 triệu người; trong khi tại Vành đai Khô hạn Trung Mỹ - vùng rừng và ven rừng nhiệt đới khô, kéo dài từ bờ biển Thái Bình Dương của Mexico tới tận miền Tây của Panama, quốc gia cực Nam của Trung Mỹ - con số này có nguy cơ tăng từ 1,6 triệu người hiện tại lên hơn 3 triệu người.

Giám đốc phụ trách Mỹ Latinh và Caribe của WFP Miguel Barreto  nhấn mạnh nhiệm vụ sống còn và khẩn cấp hiện tại là đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ lương thực tại khu vực này, đặc biệt đối với những người phụ thuộc vào công việc thời vụ, để dịch COVID-19 không dẫn tới nạn đói cấp khu vực.

Tính toán của WFP dựa trên so sánh đánh giá các chỉ số về an ninh lương thực thực hiện trong năm 2019, theo đó phân tích các chỉ số kinh tế sau khi COVID-19 bùng phát tại Mỹ Latinh và kết quả các cuộc thăm dò năm 2020 về tác động của đại dịch này đối với khả năng tiếp cận thị trường, nguồn cung lương thực, an toàn và phương tiện sống.

LÊ HÀ

Chia sẻ bài viết