13/07/2022 - 06:15

Nguy cơ biến thể Omicron gây làn sóng dịch lớn thứ hai tại Mỹ 

Tờ The Guardian của Anh ngày 11-7 đưa tin dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron là nguyên nhân gây phần lớn số ca mắc mới COVID-19 trên toàn nước Mỹ chỉ trong vài tuần qua và có nguy cơ gây làn sóng dịch lớn thứ hai tại nước này.

COVID-19 có thể tái bùng phát tại Mỹ.

COVID-19 có thể tái bùng phát tại Mỹ.

Hiện tại 2 dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron đang là những biến thể chủ đạo của virus gây bệnh COVID-19 tại Mỹ, gây ra 70% số ca mắc mới tại nước này, khiến số ca mắc và số ca nhập viện tăng cao trên cả nước.  

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), trong tuần kết thúc vào ngày 2-7, BA.5 gây ra 54% số ca mắc mới tại Mỹ và BA.4 gây 17%.  

Các chuyên gia y tế cho biết hai biến thể phụ này lây lan mạnh hơn so với các biến thể phụ trước đây của Omicron và có khả năng né tránh hệ miễn dịch. Giáo sư Jeffrey Sachs - Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững tại Đại học Columbia cảnh báo BA.4 và BA.5 thực sự có thể đe dọa hàng rào bảo vệ hiện nay được tạo ra từ việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng như từ những lần mắc bệnh trước đó. Giáo sư Sachs dự báo số ca mắc mới tại Mỹ có thể tăng đáng kể vào cuối mùa Hè này hoặc vào mùa Thu khi các văn phòng, trường học và các cơ sở kinh doanh trong nhà mở cửa trở lại. 

Trong khi đó, Giáo sư David Montefiori tại Viện vaccine thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Duke ước tính BA.4 và BA.5 khiến hiệu quả trung hòa kháng thể được tạo ra từ việc tiêm các vaccine ngừa COVID-19 hiện nay giảm khoảng 3 lần so với biến thể phụ ban đầu của Omicron là BA.1.  

Một nghiên cứu khác cho thấy BA.4 và BA.5 có khả năng chống kháng thể được tạo ra từ vaccine cao gấp 4 lần so với BA.2

Chủ nhiệm Khoa Y tại Đại học California, Bob Wachter, khẳng định BA.5 có thể né tránh ít nhất một phần hàng rào miễn dịch được tạo ra từ vaccine hoặc từ các lần mắc COVID-19 trước.    

Theo số liệu của CDC, hiện nay trung bình mỗi ngày Mỹ ghi nhận khoảng 106.000 ca mắc mới và 300 ca tử vong vì COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định thống kê này thấp hơn so với thực tế do nhiều người không xét nghiệm, trong khi một số khác tự xét nghiệm tại nhà và không thông báo kết quả.  

MINH TÂM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết