23/06/2021 - 15:13

Người nhiễm COVID-19 có thể bị mất chất xám 

Nghiên cứu mới dựa trên phân tích thông tin từ một trong những cơ sở dữ liệu sức khỏe và di truyền lớn nhất thế giới - UK Biobank (Anh) - cho thấy những người sống sót sau khi mắc bệnh COVID-19 có thể bị mất chất xám theo thời gian.

Ảnh quét não của bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu có sự tham gia của 782 tình nguyện viên. Ðể so sánh ảnh quét não của người tham gia trước và sau nhiễm COVID-19, các chuyên gia đã mời 394 người đã khỏi bệnh quay lại để chụp quét não, sau đó đối chiếu với dữ liệu của 388 người khỏe mạnh.

Những người sống sót sau COVID-19 được ghi nhận từng trải qua các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình hoặc không có triệu chứng nào. Các nhà nghiên cứu nhận thấy SARS-CoV-2 đã tác động đáng kể đến mô não của họ, làm mất chất xám ở một số vùng não. “Chúng tôi phát hiện có sự mất chất xám ở vùng vỏ não viền liên quan trực tiếp với hệ thống khứu giác và vị giác” - các chuyên gia kết luận. Chất xám trong não là một phần của hệ thần kinh trung ương, nên sự biến đổi bất thường trong chất xám có thể ảnh hưởng đến chức năng các tế bào não và khả năng kiểm soát tất cả các chức năng như chuyển động, cảm xúc, trí nhớ và các giác quan.

Nghiên cứu cũng cho thấy mất chất xám ở các vùng liên quan đến trí nhớ “có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ về lâu dài ở những bệnh nhân này”. Kết quả này ủng hộ một nghiên cứu công bố trên tạp chí Lancet Psychiatry hồi năm ngoái cho thấy, nhiễm COVID-19 nặng có thể làm tổn thương não và dẫn đến các biến chứng lâu dài như đột quỵ hoặc các triệu chứng giống mất trí nhớ.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Business Insider)

Chia sẻ bài viết