22/12/2017 - 20:34

Người đánh thức “tiếng hát vành khuyên” 

ĐĂNG HUỲNH

 

Từ một ca sĩ nổi danh đồng bằng và giờ được xem như “bà đỡ mát tay” cho những tài năng nhí tại các đấu trường âm nhạc, ca sĩ Lệ Hằng- giảng viên dạy hát nhạc, Trường Cao đẳng Văn hóa- Nghệ thuật Cần Thơ vẫn luôn tâm huyết truyền nghề. Mỗi tài năng được đánh thức, cô Lệ Hằng rất vui, bởi với cô: “Bỏ sót tài năng là có tội!”.

Cô Lệ Hằng tập đàn cho bé Hiền Trân- Quán quân “Thần tượng tương lai 2017”. Ảnh: DUY KHÔI

Tại mùa giải “Thần tượng tương lai 2017”, cô bé nguời Cần Thơ- Hiền Trân đoạt giải Quán quân- gây nhiều ấn tượng với khán giả bởi giọng hát nội lực, truyền cảm và phong cách trình diễn chuyên nghiệp. Nhưng có một người dù không phải thí sinh lại nổi danh không kém chính là bà nội nuôi của Hiền Trân- cô Lệ Hằng. Các giám khảo cũng phải nể phục “bà nội xì tin” này vì cô quá duyên dáng và dàn dựng các tiết mục của Hiền Trân đầy “chiến thuật”. Cư dân mạng “sôi sục” vì tài nghệ của cô.

Giới nghệ sĩ Cần Thơ thì không lạ với cô Lệ Hằng, người có giọng hát trong trẻo, vút cao và sôi động trên sân khấu. Cô cũng “mát tay” trong đào tạo những tài năng âm nhạc nhí. Ngoài Hiền Trân thì Quán quân Đồ Rê Mí 2015- Hải Ngân, giải Ba Đồ Rê Mí 2013- Quỳnh Dao… cũng do cô phát hiện tài năng và tập luyện để đi đến thành công.

Vốn có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ, từng là ca sĩ chuyên nghiệp của những đoàn ca múa nhạc chuyên nghiệp của tỉnh Kiên Giang, tỉnh Hậu Giang (cũ), rồi ở tuổi ngoài 40, cô Lệ Hằng lại trở thành… nữ sinh Đại học Sư phạm Âm nhạc. Với cô, học chưa bao giờ là muộn. Từ kinh nghiệm đào tạo các lớp năng khiếu tại Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật Cần Thơ (cũ) và một số đơn vị của thành phố, cô Lệ Hằng nhận ra rằng, nhiều em nhỏ có năng khiếu nhưng do không được phát hiện và đào tạo bài bản nên không thể phát huy. Điều đó làm cô Lê Hằng trăn trở suốt nhiều năm liền và thế là “lò” đào tạo âm nhạc nhí ra đời. Hiền Trân, Hải Ngân… là sản phẩm tinh khôi từ tài năng, tâm huyết và sự mẫn cán ấy.

Thật bất ngờ khi mới đây, cô Lệ Hằng trở thành Giám đốc của Công ty TNHH MTV Nghệ thuật Vành Khuyên Hát. Nhìn vào cơ ngơi của Công ty với sân khấu màn hình led hoành tráng, đủ các phòng: thu âm, luyện thanh, tập múa… được trang bị rất hiện đại mới thấy nữ Giám đốc U60 “chịu chơi” cỡ nào. Có thể nói, đây là nơi đào tạo tài năng nhí bài bản và quy mô duy nhất ở ĐBSCL hiện nay.

Cô Lệ Hằng cho biết, các bé từ 2- 3 tuổi đã có thể đăng ký, từ đầu sẽ là những buổi nghe nhạc, nghe âm thanh, xem hoạt hình... Giáo viên sẽ đánh giá các em có khả năng nhận biết âm thanh cao thấp, tiếng nhạc cụ, biểu cảm, nhịp điệu… “Cao độ vững, tiết tấu chắc thì sẽ hát tốt; tiết tấu, nhịp phách chắc thì sẽ theo đuổi lĩnh vực nhạc cụ hay múa…”- cô Lệ Hằng lý giải. Điều cô quan tâm nhất là bồi dưỡng năng khiếu để các em thêm tự tin, vun bồi kỹ năng sống và làm giàu tâm hồn chứ không phải để nổi tiếng, để thành “sao”.

Điểm đặc biệt ở Vành Khuyên Hát là có liên kết với các giảng viên của Nhạc viện TP Hồ Chí Minh nên đảm bảo chất lượng đào tạo; sau khóa học có báo cáo học vụ và được Nhạc viện TP Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, sẽ có giáo viên chuyên môn có uy tín được Công ty mời để hướng dẫn các em hát ca khúc tiếng Anh, tiếng Pháp… giúp trau dồi ngoại ngữ.

Cuối năm, cô Lệ Hằng tất bật cho những buổi biểu diễn của Vành Khuyên Hát, chăm chút cho các phòng chức năng để học viên nhí thỏa đam mê âm nhạc. Cô vẫn miệt mài đánh thức “tiếng hát vành khuyên” như thế! l

Quý phụ huynh muốn tìm hiểu chương trình đào tạo dành cho thiếu nhi có năng khiếu nghệ thuật, có thể liên hệ: Công ty TNHH MTV Nghệ thuật Vành Khuyên Hát, số 3090, đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều (hẻm lò bánh Diên Thạnh, vào khoảng 100m).

Chia sẻ bài viết