17/05/2014 - 20:30

Ngọc quý của sân khấu cải lương

Trong lịch sử 24 năm với 12 lần tổ chức của Giải thưởng Trần Hữu Trang, lần đầu tiên một nghệ sĩ mới 22 tuổi đã chinh phục Huy chương vàng xuất sắc, sau 2 năm đạt giải triển vọng. Đó chính là nghệ sĩ Ngọc Quyền của Đoàn Văn công Quân khu 9. NSND Bạch Tuyết nhận xét trong đêm trao giải: “Ngọc Quyền có giọng hát rất hiếm và quý!”.

 Nghệ sĩ Ngọc Quyền với vai Lý Chiêu Hoàng trong “Độc thoại đêm” đã giành HCV xuất sắc Giải Trần Hữu Trang 2014.

Không có phụ diễn, không có đạo cụ, nghệ sĩ Ngọc Quyền xuất hiện trong đêm chung kết Giải thưởng Trần Hữu Trang năm 2014 với vai Lý Chiêu Hoàng trong trích đoạn “Độc thoại đêm” chỉ với chiếc ghế. Ngọc Quyền làm người xem bất ngờ khi diễn tả tâm lý phức tạp của Lý Chiêu Hoàng nửa tỉnh- nửa mê, nửa trẻ con - nửa người lớn. Ngọc Quyền đã lột tả sự xót xa tiếc nuối của Lý Chiêu Hoàng khi nhớ lại thời huy hoàng của triều Lý và cảnh tình cô độc hiện tại. Nhưng với những trường đoạn thể hiện sự ham chơi, ngờ nghệch của một đứa trẻ thì Ngọc Quyền lại mang đến cho người xem cảm xúc “cười ra nước mắt”. Cô đã hóa thân thành Lý Chiêu Hoàng bằng nét diễn có thần, vũ đạo có nghề và nhất là khả năng ca trong diễn điêu luyện.

Trong đêm trao giải, NSND Bạch Tuyết nhận xét rằng, cùng với Ngọc Đợi (Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu), Ngọc Quyền là giọng ca quý. Còn NSND Thanh Tòng khi xem Ngọc Quyền diễn, hát bằng chất giọng khỏe khoắn, đài từ trong và cách lấy hơi nhả chữ đẹp, ông liên tưởng đến nghệ sĩ Phượng Liên - người từng đạt giải Thanh Tâm 1966.

Sinh ra và lớn lên ở Kiên Giang, cha là thầy đờn nên từ nhỏ Ngọc Quyền đã mê hát cải lương, vọng cổ. Năm 2008, khi ấy Cần Thơ còn duy trì giải “Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền” - Ngọc Quyền tham gia và đạt giải khuyến khích, mở ra cơ hội cho cô gái 16 tuổi có khả năng ca diễn, gương mặt thanh tú, được mời về cộng tác tại Đoàn Văn công Quân khu 9. Từ ấy đến nay, Ngọc Quyền trưởng thành từng ngày và lần lượt chinh phục các giải thưởng danh giá của nghệ thuật cải lương như: Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, giải thưởng Trần Hữu Trang và các kỳ hội diễn toàn quân...

Nếu so với vai diễn Nàng Xê-đa hay Nguyễn Thị Minh Khai trong “Sáng mãi niềm tin” lúc còn dự thi giải triển vọng giải Trần Hữu Trang hồi năm 2012, Ngọc Quyền của năm 2014 tiến bộ rõ rệt. Điều đó thể hiện ở kỹ thuật vũ đạo của cô. Dáng điệu, cử chỉ đến bước bộ, ra bộ của Ngọc Quyền điêu luyện, duyên dáng. Cách nắm bắt tâm lý nhân vật, biết chọn điểm rơi trong thể hiện tính cách và phối hợp tốt với bạn diễn tốt cũng giúp Ngọc Quyền có được những vai diễn chỉn chu, xúc cảm. Nổi danh khi tuổi đời còn khá trẻ nhưng Ngọc Quyền không tự mãn mà luôn ý thức luyện kỹ thuật ca diễn hằng ngày. Là một nghệ sĩ khoác áo lính, Ngọc Quyền tâm sự: “Những buổi biểu diễu, được hát phục vụ bộ đội, nhân dân đã giúp em trưởng thành rất nhiều”.

* * *

Trong đêm tổng kết, trao giải Trần Hữu Trang 2014, nhiều người không nhận ra Ngọc Quyền dù đang ngồi cạnh bên cô. Trong bộ quân phục, Ngọc Quyền lăng xăng chọn ghế mời các thầy, đồng nghiệp trong Đoàn ngồi rồi chạy ra cổng rước cha mẹ vào xem… Đơn giản và gần gũi như bao cô gái tuổi đôi mươi, khi Ngọc Quyền được xướng tên ở hạng mục Xuất sắc, nhiều người đều công nhận cô xứng đáng.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết