07/05/2020 - 23:54

Ngoại giao thầy thuốc 

Trong khi chiến dịch “ngoại giao khẩu trang” của Trung Quốc gặp trở ngại do chất lượng thiết bị y tế và thái độ của Bắc Kinh, Cuba ngược lại làm rất tốt khi chính sách “ngoại giao thầy thuốc” hỗ trợ các nước đối phó dịch COVID-19 đang giành được nhiều khen ngợi của quốc tế.

Đoàn y bác sĩ Cuba đến Ý hỗ trợ chống dịch COVID-19. Ảnh: The Conversation

Tuy chịu sức ép cấm vận từ Mỹ, Cuba vẫn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là một trong những nước có hệ thống y tế tiên tiến và tốt nhất hành tinh. Hàng chục năm qua, quốc tế không còn lạ gì với hình ảnh các đoàn y bác sĩ Cuba được cử đi hỗ trợ nước ngoài; từ hoạt động nhân đạo sau động đất ở Indonesia và Pakistan đến dịch tả ở Haiti, đại dịch Ebola ở Tây Phi…

Theo cựu đại sứ Anh tại Cuba Paul Hare, chính sách “ngoại giao thầy thuốc” được Havana cân nhắc từ những năm 1959 khi lãnh tụ Fidel Castro lên nắm quyền. Hiện có khoảng 28.000 chuyên gia y tế Cuba được gởi đi làm nhiệm vụ ở nước ngoài, góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa đảo quốc vùng Caribe với những nước khác. Chiến lược còn mang lại giá trị to lớn về kinh tế khi đem về cho Cuba khoảng 6,3 tỉ USD/năm, trở thành nguồn ngoại hối lớn nhất của Havana bên cạnh doanh thu du lịch.

Trong thời điểm đại dịch COVID-19 khiến hệ thống y tế nhiều nước đứng trên bờ sụp đổ, Cuba lần nữa thể hiện sức mạnh mềm thông qua đội ngũ y bác sĩ được cử đi hỗ trợ các khu vực bị thiệt hại nặng nề. Chỉ là lần này có phần đặc biệt khi điểm đến là những nước châu Âu phát triển. Theo đó, phái đoàn y tế Cuba lần đầu được cử đến Ý hồi tháng 3 để giúp nước này chống dịch và tiếp tục triển khai thêm nhóm thứ hai đến đây vào giữa tháng 4. Các chuyên gia Cuba cũng có mặt tại Công quốc Andorra – quốc gia nhỏ nằm giữa Pháp và Tây Ban Nha. Sự hiện diện của các đoàn y bác sĩ Cuba nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ giới truyền thông và chính trị gia nước sở tại.

Học giả Stéphanie Panichelli-Batalla chuyên nghiên cứu chính sách “ngoại giao thầy thuốc” của Cuba cho hay, sứ mệnh hỗ trợ y tế là một phần của nỗ lực nhằm gia tăng vị thế nước này trên toàn cầu. Việc Havana hỗ trợ châu Âu trong đại dịch lần này được ví như cơ hội không thể bỏ lỡ giúp những điều tốt đẹp mà họ làm được biết đến nhiều hơn. Và dù cho mục đích là gì hoặc lợi ích đạt được từ các chương trình nhân đạo này, bà Panichelli-Batalla cho rằng không thể phủ nhận sự thật là các chuyên gia Cuba đang hoàn thành tốt công việc và được người dân địa phương cũng như chính quyền sở tại coi trọng. Cũng chính điều này đã tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu “ngoại giao y tế” của Cuba.

MAI QUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết