21/04/2021 - 10:34

Nghiên cứu ung thư bị đình trệ 2 năm vì COVID-19 

Mặc dù khoa học có thể đi đầu trong cuộc chiến chống dịch bệnh, các nhà khoa học cho biết các lĩnh vực nghiên cứu khác đang bị tụt lại phía sau. Một báo cáo mới thậm chí còn cảnh báo những tiến bộ trong nghiên cứu ung thư đang bị ảnh hưởng nhiều bởi COVID-19.

Nhóm chuyên gia Viện Nghiên cứu Ung thư (ICR) ở Luân Đôn (Anh) tin rằng một số đột phá về ung thư hiện đã chậm hơn 2 năm so với kế hoạch, vì thiếu kinh phí và hạn chế bởi các biện pháp cách ly phòng dịch. “Đại dịch đã tạo ra mối đe dọa lớn nhất đối với nghiên cứu ung thư trong nhiều thế hệ” - Giáo sư Paul Workman cho biết trong một thông cáo.

Tình trạng giãn cách xã hội đang buộc một số nhà khoa học phải đến phòng thí nghiệm vào ban đêm để tiếp tục công việc, với gần 30% phải làm việc  ngoài giờ, thậm chí luân phiên đổi ca từ nửa đêm đến 8 giờ sáng hoặc 8 giờ tối đến nửa đêm, nhằm thích ứng với quy định hạn chế số người hiện diện trong các phòng thí nghiệm. Họ thậm chí phải tránh những giờ cao điểm có đông người đi làm và sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Những trở ngại này ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ nghiên cứu ung thư.

Nhóm chuyên gia cũng cho biết dịch COVID-19 cũng “ăn mòn” nguồn kinh phí đầu tư cho các nghiên cứu. Đơn cử, trong thời gian đại dịch, ICR đã bị cắt giảm khoảng 11,1 triệu USD tiền tài trợ nghiên cứu từ các tổ chức từ thiện, tương ứng giảm khoảng 20% tổng kinh phí tài trợ hàng năm. Một số nhà tài trợ cũng đã thông báo sẽ còn tiếp tục cắt giảm.

Nếu kinh phí thâm hụt hơn nữa, những tiến bộ trong cuộc chiến chống ung thư có thể bị đình trệ lâu hơn nữa so với ước tính hiện tại là 17 tháng đến 2 năm - đồng nghĩa bệnh nhân ung thư có thể phải đợi thêm 2 năm để được hưởng lợi từ các khám phá, phát minh hữu ích.

“Thật tuyệt vời khi khoa học đang giúp chúng ta thoát khỏi tình trạng bế tắc vì COVID-19 và bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường, nhưng tiếc là bệnh ung thư không chờ đợi chúng ta - nó vẫn là một thách thức lớn hơn bao giờ hết”, Giáo sư Paul Workman, Giám đốc điều hành ICR, cảnh báo.

Theo các chuyên gia, nghiên cứu ung thư bị đình trệ đồng nghĩa khả năng cải thiện tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân cũng sẽ giảm đáng kể. Ước tính đến năm 2040, số ca ung thư mới được chẩn đoán trên toàn thế giới sẽ tăng lên gần 30 triệu ca mỗi năm.

Hoàng Điểu (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết