08/06/2014 - 22:13

Nghe Phạm Thu Hà hát, “tựa như gió phiêu du”

Ảnh: nhaccuatui.vn

"Sống có đôi tay, đôi tay thật dài ôm quanh tình người. Sống có đôi chân, đôi chân mệt nhoài một đời tới lui…" – chất giọng nhẹ bay của Phạm Thu Hà với ca khúc nhạc Trịnh "Giọt lệ thiên thu" đã đưa người nghe vào không gian âm nhạc cổ điển lãng mạn của album "Tựa như gió phiêu du". 10 bản tình ca đưa người nghe trở về vẻ đẹp trong trẻo nhất của âm nhạc.
Album do Music Faces sản xuất, phát hành tại website nhaccuatui.com.

Hai năm trước, Phạm Thu Hà từng tạo cơn sốt trong làng nhạc Việt với album nhạc ngoại "Classic meets Chillout" được đề cử hạng mục "Album của năm" và "Nghệ sĩ mới xuất sắc" của giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2012. Lần tái ngộ này, Phạm Thu Hà vẫn giữ nét đáng yêu, hồn nhiên, hòa trộn cùng chất tự sự trong cách hát.

10 ca khúc trong album "Tựa như gió phiêu du" đều khó mà hát hay bởi ca từ giàu hình tượng và giai điệu nhiều tầng bậc: "Giọt lệ thiên thu" (Trịnh Công Sơn), "Suối mơ" (Văn Cao), "Khi màu nắng tắt" (Đức Trí), "Người tình Domino" (nhạc: Louis Ferrari, lời: Hà Quang Minh), "Tựa như gió phiêu du" (Đức Trí), "O sole mio" (nhạc: Eduardo di Capua, lời: Giovanni Capurro), "Sông thu êm" (Đức Trí), "Bài hát ru cho anh" (Dương Thụ), "Bờ sông trắng" (Đức Trí), "Đừng đợi mặt trời lên" (nhạc: Đức Trí, lời: Hà Quang Minh). Nhưng Phạm Thu Hà lại một lần nữa khẳng định thế mạnh ở dòng nhạc pop mang phong cách cổ điển giao thoa (classical crossover). Cô hát nhẹ nhàng, thủ thỉ như đang kể chuyện đời mình với cách luyến láy, giữ hơi đặc trưng, khiến người nghe cảm nhận sự tự do, tươi tắn, bay bổng trong từng ca khúc.

Nhạc sĩ Đức Trí là nhà sản xuất kiêm hòa âm phối khí, chỉ huy dàn nhạc cho album. Các ca khúc đều được thu thanh trực tiếp với dàn nhạc dây nên giai điệu mềm mại, du dương. Đức Trí viết riêng cho Phạm Thu Hà 4 ca khúc trong album. Riêng ca khúc "Tựa như gió phiêu du" được anh sáng tác lúc 16 tuổi và giữ mãi đến nay chờ người tri âm. Có lẽ lựa chọn Phạm Thu Hà hát ca khúc này là một quyết định đúng.

Nghệ sĩ nhân dân Trung Kiên - thầy của ca sĩ Phạm Thu Hà – từng nhận xét về cô: "Thu Hà xuất hiện trước công chúng hơi muộn nhưng đã chọn cho mình một đường đi đúng, đó là mang đến hơi thở hiện đại cho những sản phẩm âm nhạc ra đời từ thế kỷ trước". Cách làm ấy đã giúp Phạm Thu Hà khẳng định vị trí trong làng nhạc Việt hiện nay.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết