05/07/2015 - 09:58

Ngày tàn của phim kinh dị Hàn Quốc?

Mặc dù từng "tung hoành" ở các phòng vé địa phương và khu vực châu Á vào mùa hè của những năm 2000, nhưng nay, thể loại phim kinh dị Hàn Quốc đang ở giai đoạn thoái trào. Để tránh đối đầu với những "bom tấn" Hollywood, các nhà phát hành phim phải dời lịch chiếu các phim kinh dị của Hàn Quốc lên mùa xuân hoặc đẩy xuống mùa thu. Thế nhưng, đó vẫn chưa phải là giải pháp ổn thỏa để mang đến thành công cho các bộ phim thuộc thể loại này của xứ sở kim chi. Minh chứng là "The Wicked" ra mắt mùa thu năm ngoái và "Black Hand" ra mắt mùa xuân năm nay, mỗi phim thu hút chưa đến 10.000 lượt người xem.

 Áp - phích phim “The Silenced”. Ảnh: soompi.com

Giới phê bình cho rằng cốt truyện hay và đạo diễn tài năng là hai yếu tố then chốt của một phim kinh dị. Tuy nhiên, vì thể loại phim này không cần kinh phí lớn hay dàn diễn viên toàn sao nên nhiều nhà làm phim nghiệp dư nhảy vào để thử tay nghề làm đạo diễn. Nhà phê bình điện ảnh Kim Bong Suk cho biết: "Phim kinh dị đòi hỏi kỹ năng đa dạng từ quay phim đến biên tập. Nhưng nhiều đạo diễn mới vào nghề chọn thể loại này để thử nghiệm nghề". Hậu quả là phim làm ra thiếu hấp dẫn.

Theo Kim Bong Suk, các phim kinh dị thành công trước đây có kịch bản rất chặt chẽ. Đó không chỉ là một kịch bản đưa khán giả đi từ sợ hãi này đến sợ hãi khác, mà các tình tiết còn phải hết sức thuyết phục, gây bất ngờ. Nếu chỉ lắp ghép những yếu tố có vẻ thú vị như những đồ vật bị ếm, cái chết bi thảm, bắt nạt ở trường học... mà không có yếu tố độc đáo thì các đạo diễn sẽ tạo ra những phim kinh dị giống hệt nhau. Hậu quả là "Mouring Grave" và "Death Bell", cả hai phim đều có cùng đề tài rất được ưa chuộng- ngôi trường ma ám- lại thất bại ở rạp. "Ở Mỹ, là bậc thầy về phim kinh dị, nhưng những nhà làm phim không ngừng thử nghiệm đề tài mới và kỹ năng quay phim mới. Còn ở Hàn Quốc, thể loại này được xem là ngưỡng cửa bước vào những phim kinh phí lớn hơn. Điều đó khiến cho những yếu tố hấp dẫn của phim kinh dị Hàn Quốc ngày càng cạn kiệt"- Kim Bong Suk chia sẻ.

Ly kỳ là một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự hấp dẫn của phim kinh dị. Nhưng kể từ khi các phim ly kỳ có sức hút ở Hàn Quốc cộng với việc phim tội phạm trở thành thể loại phụ nổi bật, phim kinh dị càng mất chỗ đứng ở rạp. Nhà phê bình văn hóa Ha Jae Keun nêu ý kiến: "Phim kinh dị và tội phạm đều có yếu tố ly kỳ. Nhưng vì phim kinh dị chất lượng ì ạch, khán giả chuyển sang chọn phim tội phạm thay thế để thỏa mãn thị hiếu của họ". Phim tội phạm từng không được coi là dòng phim chính thống của mùa phim hè, giờ đang "ăn nên làm ra" ở Hàn Quốc với những thành công đình đám như: "Memories of Murder", "The Chaser"...

Mùa hè năm nay vẫn có vài phim kinh dị Hàn Quốc hồi sinh. Tuy nhiên, dường như phim tội phạm "The Silenced" do Park Bo Young và Uhm Ji Won đóng chính lại thu hút sự chú ý của khán giả nhiều hơn. Câu chuyện đầy bí ẩn về việc từng nữ sinh một lần lượt mất tích trong ký túc xá hứa hẹn mang đến cho người xem những giây phút hồi hộp, ly kỳ.

DUYÊN KHÁNH (Theo JoongAng Daily, KoreaTimes)

Chia sẻ bài viết