13/03/2008 - 10:29

Ca nhạc truyền hình

Ngày càng nhạt nhẽo và nhàm chán

Ca sĩ Nguyên Thảo biểu diễn trong chương trình “Bài hát Việt năm 2007”. Ảnh: vtv.vn

Mỗi tháng, khán giả màn ảnh nhỏ được thưởng thức trung bình gần 10 chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp – thường được gọi là “Liveshow ca nhạc truyền hình”. Hầu hết chương trình có quy mô lớn, với sự góp mặt của các nghệ sĩ hàng đầu của làng nhạc nhẹ Việt Nam hiện nay. Thế nhưng, từ những “Album Vàng”, “Quán café âm nhạc”, “Thay lời muốn nói”, “Nhịp cầu âm nhạc” (HTV), “Bài hát Việt”, “Điểm hẹn âm nhạc”, “Con đường âm nhạc” (VTV)... hiện đang dần nhạt nhẽo và nhàm chán đối với khán giả.

Phải thừa nhận, các chương trình ca nhạc được trực tiếp của các đài truyền hình, đặc biệt là hai đài lớn HTV và VTV đều cố gắng tạo nên những điểm khác biệt trong chủ đề và cách thức tổ chức. Ví dụ như “Album vàng” là chương trình tổ chức biểu diễn những ca khúc xuất sắc nhất trong các album mới phát hành hằng tháng, giới thiệu đến công chúng những album được Hội đồng thẩm định nghệ thuật của chương trình đánh giá cao về kỹ thuật và chuyên môn. Còn “Thay lời muốn nói” đã làm mới chương trình ca nhạc theo yêu cầu, bằng cách mời các ca sĩ hàng đầu biểu diễn các ca khúc được khán giả gởi thư về đài yêu cầu nhiều nhất. Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là lồng ghép những hoài niệm, cảm xúc của khán giả về các khúc được biểu diễn. “Bài hát Việt” tổ chức vận động sáng tác và giới thiệu các ca khúc lần đầu được công diễn. Thông qua “Bài hát Việt”, mà từ năm 2005 đến nay giới âm nhạc Việt Nam có thêm nhiều nhạc sĩ trẻ được khẳng định như Nguyễn Vĩnh Tiến, Thanh Tâm, Tăng Nhật Tuệ, Giáng Son... “Con đường âm nhạc” tôn vinh lao động nghệ thuật và cống hiến của các nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam thông qua biểu diễn những tác phẩm tiêu biểu nhất trên một sân khấu hoành tráng do những giọng hát nổi danh thể hiện...

Tuy nhiên, có một thực tế là khán giả ngày càng bớt hào hứng trông đợi các “liveshow ca nhạc truyền hình”. Thí dụ như “Điểm hẹn âm nhạc” và “Nhịp cầu âm nhạc” là hai chương trình biểu diễn theo chủ đề từng tháng và theo mùa. Thế nhưng chương trình lại có kết cấu khá đơn giản, giống hệt nhau: các ca sĩ ngôi sao “sắp hàng” lên hát các ca khúc thuộc chủ đề. Còn “Album vàng”, “Thay lời muốn nói”, “Bài hát Việt”, “Con đường âm nhạc” sử dụng nhiều “mảng miếng” sân khấu và nghệ thuật biểu diễn đã được lặp đi lặp lại theo lối mòn. Xem “Album vàng”, khán giả chỉ thấy: ngoài sân khấu đẹp nhờ dàn âm thanh ánh sáng hiện đại và những màn múa tạo cảm giác “hoành tráng”, còn về tổng thể chương trình chỉ là sự kết nối khiên cưỡng những tiết mục thuộc các dòng nhạc hoàn toàn khác nhau. “Thay lời muốn nói” đang giảm sự hấp dẫn và thích thú vì chỉ là sự kết hợp đơn giản những ca khúc được yêu cầu. “Bài hát Việt” và “Con đường âm nhạc” làm khán giả “ngán” vì biết chắc sẽ gặp các ca sĩ quen thuộc của VTV như Trọng Tấn, Khánh Linh, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Tùng Dương, Lưu Hương Giang, Hải Yến, AC&M, Đoan Trang, Thu Minh, Hà Anh Tuấn, Phương Linh... Hầu hết chương trình làm khán giả cảm thấy thiếu sức sống, không có sự kết hợp mới mẻ, cũng không được dàn dựng độc đáo, sáng tạo để thu hút khán giả ngồi trước màn ảnh nhỏ xem hết chương trình.

Nhiều ý kiến cho rằng các “liveshow ca nhạc truyền hình” hiện nay chỉ là những “cuộc biểu dương lực lượng ca sĩ Việt Nam” – mà thiếu một kịch bản, bàn tay dàn dựng chuyên nghiệp, sáng tạo của những người làm công tác biên tập âm nhạc, đạo diễn sân khấu để cuộc biểu dương đó đúng với thực chất. Dẫu biết rằng trong tình hình thực tế hiện nay, sự hụt hẫng đó khó mà cải thiện trong thời gian ngắn. Mong các nhà đài sẽ không tiếp tục phát triển số lượng các chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp, mà chú trọng đến chất lượng trong sản xuất các chương trình đã tạo được dấu ấn, giúp người yêu nhạc và khán giả có những giây phút thư giãn thực sự.

• Xuân Viên

Chia sẻ bài viết