04/03/2021 - 10:23

Ngán ngẩm với “Kiều @” 

Lấy cảm hứng từ tác phẩm “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du, bộ phim “Kiều @” của đạo diễn Đỗ Thành An kể về cuộc đời bất hạnh của cô gái xinh đẹp tên Hương thời hiện đại. Phim quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp và chú trọng kỹ thuật one-shot (quay một cú máy duy nhất từ đầu đến cuối). Thế nhưng, tất cả chỉ mang lại sự ngán ngẩm cho khán giả bởi nhiều yếu tố. Phim đang chiếu tại các cụm rạp Lotte Cinema và CGV ở Cần Thơ.

Poster phim.

Poster phim.

Hương là cô gái miền núi xinh đẹp, lên thành phố học nhưng nhanh chóng rơi vào lưới tình của Định - tay ma cô đội lốt giáo viên piano. Gã ép cô trở thành gái gọi cao cấp, chuyên đi phục vụ các đại gia. Khi Định bị bắt, Hương tự tử thì được bác sĩ Tùng cứu. Cả hai yêu nhau và chuẩn bị đám cưới thì Định ra tù, ép Hương trở lại con đường cũ nhưng không thành. Gã quyết định chuyển hướng sang tiếp cận Phấn - em gái Hương - để thực hiện âm mưu đồi bại. Từ đây, ân oán giữa 4 nhân vật: Hương - Định - Phấn - Tùng diễn ra phức tạp và rối rắm.

Điểm nhấn được đội ngũ làm phim tập trung quảng bá cho tác phẩm là kỹ thuật one-shot, một kỹ thuật rất khó, đòi hỏi tay nghề quay phim cao và tư duy tốt để tính toán các góc quay hoàn chỉnh cho một lần bấm máy từ đầu đến cuối. Ngay cả nhiều phim nổi tiếng của thế giới cũng thực hiện nhiều cú máy dài (long-shot) rồi khéo léo ráp lại khi hậu kỳ để tạo ra cảm giác chỉ có một cú máy duy nhất. “Kiều @” cũng đi theo hướng này. Tuy nhiên, giữa những đoạn chuyển cảnh, phim dùng cách tua nhanh khiến người xem hoa mắt, chóng mặt. Các diễn viên cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc giữ cảm xúc để thực hiện một cảnh quay dài liên tục. Nhưng kỹ thuật quay và dựng phim còn nhiều hạn chế nên yếu tố được quảng bá rầm rộ lại chính là điểm trừ của tác phẩm.

Về nội dung, nhân vật Kiều trong văn học tạo được sự cảm thương là vì chữ hiếu, bán mình giúp gia đình vượt qua  khốn khó. Còn “nàng Kiều thời @” khiến người xem khó hiểu vì bán mình để trả nợ cho tên sở khanh đối xử tệ bạc với cô. Khởi nguồn bi kịch của Hương, từ việc chấp nhận bán thân đến lúc tố cáo người yêu vào tù, được lướt qua chỉ bằng vài cảnh quay nhanh đến mức người xem không kịp hiểu chuyện gì đã xảy ra. Tiếp sau đó là hàng loạt tình tiết, nút thắt được tạo ra để đẩy kịch tính phim lên cao. Tiếc là kịch bản lỏng lẻo, thiếu logic khiến mọi thứ trở nên lòng vòng, rối rắm và khiên cưỡng. Vô lý nhất là khi Định dùng em gái của Hương và bí mật Hương từng làm gái gọi để ép cô quay lại con đường cũ sắp thành công, thì đùng một cái chính hắn lại kêu một nhóm người đến nhà đòi nợ và tung hê cho cả làng biết quá khứ của Hương, khiến mẹ Hương vì đau tim mà chết, cha Hương từ mặt cô. Sau đó là những tình tiết sắp đặt khiên cưỡng để Phấn và Tùng thành vợ chồng, rồi cảnh Hương trả thù Định bằng một kế hoạch ngớ ngẩn… Phim có nhiều cảnh nóng nhưng đa phần chỉ để câu khách chứ không có giá trị nghệ thuật.

Hoa hậu Phan Thị Mơ với ngoại hình đẹp, nên ban đầu thu hút người xem trong vai Hương, nhưng diễn xuất của cô còn gượng gạo và chưa tạo được cảm xúc. Cao Thái Hà trong vai Phấn có diễn xuất tốt nhất phim, nhưng nhân vật của cô lại khiến người xem khó chịu: khi thì ngây thơ, nhí nhảnh quá lố, khi thì ngu ngốc đến mức khó ưa, lúc thì lạnh lùng, sắc sảo đến mức vô tình. Nhân vật Định của Trần Trung là sự kết hợp giữa hình tượng Mã Giám Sinh và Sở Khanh, tiếc là cũng không được làm đến nơi đến chốn.

“Kiều @” lại là một tiếng thở dài cho điện ảnh Việt!

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết