15/05/2016 - 21:00

Nga tuyên bố phát triển tên lửa có thể xuyên thủng lá chắn của Mỹ

Tư lệnh lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (SMF) Sergey Karakayev mới đây cho biết, Mát-xcơ-va đang phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mới (ICBM) có khả năng xuyên thủng lá chắn phòng thủ của Mỹ.

"Kế hoạch này xuất phát từ thực tế Mỹ vẫn không chịu dừng lại sau những gì mà họ đã đạt được và tiếp tục cải thiện hệ thống phòng thủ tên lửa, bao gồm việc triển khai ở châu Âu. Đó là lý do vì sao điều mà chúng tôi chú trọng trong quá trình phát triển tên lửa mới là vấn đề vượt qua lá chắn phòng thủ đó" – Tư lệnh Karakayev phát biểu với hãng thông tấn Nga Tass.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars-24 của Nga. Ảnh: IB Times

Theo ông Karakayev, Nga đang tiến hành các hoạt động nhằm cải thiện khả năng xuyên thủng lá chắn của Mỹ, rút ngắn thời gian tăng tốc tên lửa ICBM, sử dụng các loại đầu đạn có đường bay khó đoán cùng các phương tiện mới có khả năng vượt qua lá chắn tên lửa. Ông Karakayev cho biết Nga đang cải tiến độ chính xác của tên lửa, nâng cấp đầu đạn mới và giúp quỹ đạo bay của tên lửa khó đánh chặn hơn.

Dù không cung cấp con số chính xác nhưng tổng chỉ huy lực lượng tên lửa cho biết tới năm 2021 Nga sẽ có số lượng tên lửa đạn đạo di động và đồn trú tương đối lớn. Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa tổng lượng tên lửa trong toàn lực lượng. "Hệ thống tên lửa Yars sẽ là cơ sở của bộ phận di động của SMF. Việc SMF nâng cấp hệ thống này sẽ giúp bù đắp việc cắt giảm sức mạnh chiến đấu hiệu quả của SMF vào năm 2021 do hệ thống tên lửa mặt đất di động Topol sẽ ngừng hoạt động vào thời gian này" – ông Karakayev nói.

Trước đó, Thượng tướng Viktor Yesin, cố vấn SMF nói rằng lực lượng này đang có kế hoạch trang bị cho tất cả các đơn vị của SMF hệ thống tên lửa mặt đất di động Yars và Yars-M có kèm theo tên lửa RS-26 vào năm 2021. Được biết, tên lửa đạn đạo RS-24 Yars là một phiên bản cải tiến của tên lửa Topol-M trước đây.

Tuyên bố phát triển tên lửa đạn đạo mới của Nga được đưa ra chỉ một ngày sau khi nước này duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng hôm 9-5. Tại buổi duyệt binh, xe tăng Armata và tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars là nét nổi bật trong lễ kỷ niệm ở Quảng trường Đỏ. Trong Ngày Chiến thắng, Tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi thành lập hệ thống an ninh quốc tế trong khi chỉ trích phương Tây ngăn chặn nỗ lực này bằng việc mở rộng liên minh quân sự - chính trị NATO. "Bài học lịch sử đã dạy cho chúng ta rằng hòa bình không tự nhiên sinh ra. Ai cũng phải cẩn trọng. Những kẻ nuôi dưỡng âm mưu xấu xa sẽ không được tha thứ" - Tổng thống Putin phát biểu.

Suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Mỹ liên tục phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm ngăn chặn tên lửa đạn đạo bắn sang từ Liên Xô. Mát-xcơ-va mới đây đã "nổi đóa" khi Washington kích hoạt lá chắn tên lửa ở Romania hôm 12-5, đồng thời khởi công xây dựng lá chắn tại Ba Lan. Ngày 14-5, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố khẳng định Mát-xcơ-va có quyền đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu.

HOÀNG NAM (Theo IB Times, Tass)

Chia sẻ bài viết