31/12/2017 - 14:01

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ chốt thương vụ mua S-400

Hôm 29-12, Nga đã chính thức ký thỏa thuận cung cấp hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 cho phía Thổ Nhĩ Kỳ với giá trị hợp đồng lên tới 2,5 tỉ USD.

Theo Ủy ban Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSM), Ankara đã đặt mua 2 khẩu đội tên lửa đất đối không S-400 và nhận đợt giao hàng đầu tiên vào quý I/2020. Trong đó, Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ (TSK) sẽ vận hành và có toàn quyền kiểm soát các hệ thống thay vì cố vấn Nga. Ngoài ra, thỏa thuận  cũng gồm các điều khoản hợp tác vì lợi ích công nghệ và phát triển chung. Về tài chính, người đứng đầu tập đoàn Rostec (Nga) Sergei Chemezov cho biết Thổ Nhĩ Kỳ phải thanh toán trước 45% giá trị hợp đồng, sau đó được nhận khoản vay từ Nga theo mệnh giá đồng rúp để chi 55% còn lại.

Theo hãng tin Reuters, thỏa thuận với Mát-xcơ-va là động thái mới nhất của Ankara nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước mối đe dọa từ lực lượng người Kurd trong nước, các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như xung đột biên giới ở Syria, Iraq. Tuy nhiên, việc Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên đầu tiên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mua khí tài quân sự của Nga đã khiến các nước trong khối bất bình.

Một trong nguyên nhân chính là do S-400 không tương thích với kiến ​​trúc quân sự của NATO. Mà theo cam kết giữa các đồng minh trong khối, quốc gia thành viên phải có sự thống nhất giữa tàu, máy bay và hệ thống vũ khí của họ để đảm bảo sự đồng bộ khi hoạt động trên toàn liên minh. Vì vậy, trước khi thỏa thuận chính thức được ký, các quan chức NATO đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những hậu quả  khi mua hệ thống quân sự của Nga.

ĐƯỜNG THẤT

Chia sẻ bài viết