06/03/2016 - 17:48

Nga muốn kết nối với Trung Quốc xuyên qua Bắc Cực

Tờ Atimes mới đây cho biết, tình trạng băng tan nhanh chóng ở Bắc Cực do sự nóng lên của Trái đất có thể mở đường cho các tàu chở hàng từ Viễn Đông đến châu Âu sử dụng Tuyến đường Biển Bắc (NSR, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương) vào mùa hè, rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển.

Trung Quốc cũng hiểu được tầm quan trọng của tuyến đường này và hồi tháng 9-2013, tàu Yong Sheng thuộc sở hữu của tập đoàn COSCO đã trở thành chiếc tàu đầu tiên của Trung Quốc đi xuyên qua NSR ở phía Đông Bắc Cực để mang hàng xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU). Được biết, tàu Yong Sheng chỉ cần 35 ngày để đi từ thành phố Đại Liên đến Rotterdam (Hà Lan), trong khi nó phải mất 7 tuần mới đến nơi nếu vận chuyển trên tuyến đường qua kênh đào Suez.

Tàu Yong Sheng của Trung Quốc sử dụng NSR ở phía Đông Bắc Cực để xuất khẩu hàng hóa sang EU. Ảnh: Atimes

Với tốc độ tan băng như hiện nay, dự kiến trong hai thập niên nữa, tàu bè có thể đi lại thoải mái trên NSR vào mùa hè. Để nắm bắt được lợi ích lâu dài mà NSR mang lại, giới chức Nga hiện muốn Trung Quốc cùng hợp tác phát triển tuyến đường thương mại hàng hải này. Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin trong một tuyên bố mới đây cho hay, xứ bạch dương đang có kế hoạch mời Bắc Kinh tham gia vào việc khai thác lợi ích của NSR, vốn chạy dọc theo bờ biển Bắc Cực trong Vùng đặc quyền kinh tế của Nga. Theo ông Rogozin, NSR ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với Mát-xcơ-va giữa lúc mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi, trong khi hàng loạt vấn đề có thể phát sinh trên tuyến đường vận tải Biển Đen-Địa Trung Hải.

Dù Nga đang nỗ lực đẩy mạnh buôn bán với Trung Quốc (trong đó có phát triển những tuyến đường vận tải trên biển lẫn trên bộ) nhưng kim ngạch thương mại giữa hai nước chỉ đạt 63,5 tỉ USD năm 2015, giảm 28% so với năm trước đó, mà nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện thị trường bất lợi và giá năng lượng giảm. Hồi năm 2011, Mát-xcơ-va đã cam kết đưa kim ngạch thương mại song phương với Bắc Kinh lên mức 100 tỉ USD vào năm 2015 và 200 tỉ USD năm 2020. Song, những cam kết này dường như không thể thực hiện được trong bối cảnh kinh tế hai nước cũng như thế giới có nhiều biến động như hiện nay.

TRÍ VĂN (Theo Atimes, RT)

Chia sẻ bài viết