04/08/2018 - 09:46

Nga cấp phép cho hàng ngàn lao động Triều Tiên 

Tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ hôm 2-8 đưa tin Nga đang cho phép hàng ngàn lao động CHDCND Triều Tiên sang nước này và cấp giấy phép làm việc mới cho họ dù điều đó có thể vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Lao động Triều Tiên làm việc tại Nga. Ảnh: Sputnik International

Dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Nga, WSJ cho biết hơn 10.000 lao động mới người Triều Tiên đã đăng ký tại Nga kể từ tháng 9-2017. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá lao động Triều Tiên tại Nga gởi về Bình Nhưỡng mỗi năm khoảng 150-300 triệu USD.

Hiện LHQ đang điều tra những hành động có khả năng vi phạm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Được biết, lệnh cấm thuê lao động Triều Tiên là một phần trong một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm loại bỏ nguồn thu nhập quan trọng cho chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong một báo cáo công bố cùng ngày, tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận C4ADS của Mỹ cho biết những biện pháp hạn chế ở Trung Quốc và Nga - nơi có khoảng 80% lao động Triều Tiên làm việc - dường như đã được nới lỏng.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết