05/03/2020 - 07:44

Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ thỏa thuận về Syria

Ngày 4-3, Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện nghĩa vụ của nước này theo một thỏa thuận nhằm thiết lập khu phi quân sự ở tỉnh Idlib, miền Tây Bắc Syria, mà thay vào đó đang hậu thuẫn các phiến quân.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nói rằng các thành trì “khủng bố” đã hợp nhất với những tiền đồn của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, dẫn tới những cuộc tấn công diễn ra hằng ngày nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga tại Syria.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thổ Nhĩ kỳ đã huy động một lực lượng lớn binh sĩ ở Idlib, vi phạm luật quốc tế. Phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc này của Nga.  

 Lời cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan dự kiến sẽ gặp nhau tại Mát-xcơ-va vào hôm nay. 

Đây là những diễn biến mới nhất liên quan tới quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh tình hình thực địa tại tỉnh Idlib diễn biến phức tạp khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch quân sự chống quân đội chính quyền Syria được Nga ủng hộ. Ngày 1-3, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ hai máy bay của lực lượng Chính phủ Syria tại Idlib và không kích một sân bay quân sự ở bên ngoài khu vực tiền tuyến khiến 19 binh sĩ Syria thiệt mạng. Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng các hoạt động quân sự sau khi hàng chục binh sĩ nước này bị thiệt mạng trong các vụ không kích hồi tuần trước, mà Ankara quy trách nhiệm cho Chính phủ Syria.

Minh Châu (TTXVN)

Chia sẻ bài viết