09/06/2020 - 05:35

New Zealand sạch bóng Corona 

Ngày 8-6, giới chức y tế New Zealand thông báo nước này không còn trường hợp nào nhiễm COVID-19 sau khi bệnh nhân cuối cùng đã khỏi bệnh và hết thời gian cách ly.

Bà Ardern- thủ tướng trẻ nhất và là nữ thủ tướng thứ ba của New Zealand. Ảnh: Xinhua

Hàn Quốc hoàn thành kế hoạch đưa học sinh trở lại trường
Thêm khoảng 1,35 triệu học sinh cấp 1 và cấp 2 ở Hàn Quốc được trở lại trường học vào ngày 8-6 sau hơn 3 tháng phải ở nhà nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đây là giai đoạn cuối cùng trong kế hoạch gồm 4 giai đoạn của chính phủ nhằm mở cửa trở lại trường học dù vẫn lo ngại về nguy cơ xảy ra đợt bùng phát dịch thứ hai tại Seoul và các khu vực lân cận. Đến nay, sau khi kết thúc 4 giai đoạn, tổng số học sinh được trở lại trường học tại Hàn Quốc tăng lên 5,95 triệu. Tuy nhiên, chỉ có 1/3 hoặc 2/3 số học sinh trên có mặt trên lớp học vì các trường tổ chức học lệch ca cũng như kết hợp học trực tuyến nhằm giữ khoảng cách giữa các học sinh.

Đây là ngày thứ 17 liên tiếp New Zealand không ghi nhận ca mắc mới và cũng là ngày đầu tiên kể từ 28-2, đảo quốc Nam Thái Bình Dương không còn ca nhiễm COVID-19 nào. Trong thông báo, Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế thuộc Bộ Y tế New Zealand Ashley Bloomfield tuy ca ngợi thành quả trên là một “dấu mốc đặc biệt” trong cuộc chiến chống COVID-19 của nước này, nhưng ông cũng lưu ý “cần tiếp tục cảnh giác trước dịch bệnh”. Xứ sở kiwi đã ghi nhận 1.154 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 22 người tử vong.

Các chuyên gia y tế nhận định một số nhân tố giúp quốc gia 5 triệu dân này “quét sạch” COVID-19 ra khỏi cộng đồng là vị trí biệt lập của New Zealand, cùng với chính sách phong tỏa nghiêm ngặt mà Thủ tướng Jacinda Ardern áp dụng ngay từ khi dịch bắt đầu bùng phát.

Việc Chính phủ New Zealand quyết định áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 25-3 được đánh giá đủ sớm để làm gián đoạn sự lây lan của dịch. Trước đó, New Zealand cũng đã đóng cửa biên giới và từ chối nhập cảnh đối với người không mang quốc tịch nước này hay thường trú nhân. Quốc gia này áp dụng lệnh phong tỏa gần như toàn bộ xã hội với những hạn chế đặc biệt quyết liệt đối với hoạt động kinh doanh để ngăn dịch bệnh. Quan điểm của Wellington là phong tỏa quyết liệt để “dập dịch” thay vì “làm phẳng đường cong”. Do vậy, số ca mắc nhanh chóng giảm kể từ ngày 4-4 và tới ngày 28-4 New Zealand đã trở thành quốc gia đầu tiên tuyên bố “chiến thắng” COVID-19.

Nhờ công tác ứng phó dịch hiệu quả, tỷ lệ ủng hộ bà Ardern cũng tăng mạnh. Kết quả cuộc thăm dò do Hãng nghiên cứu Newshub-Reid công bố hồi tháng rồi cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng Lao động trung tả của Thủ tướng Ardern đã tăng 14 điểm lên 56,5%, trong khi tỷ lệ ủng hộ nữ chính khách 39 tuổi này tăng 20,8 điểm lên tới 59,5%. Qua đó, bà Ardern cũng trở thành thủ tướng New Zealand được tín nhiệm nhất trong một thế kỷ qua.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết