27/02/2023 - 22:04

New Zealand gây quỹ toàn cầu hỗ trợ tái thiết sau bão Gabrielle 

New Zealand kêu gọi gây quỹ toàn cầu hỗ trợ công việc tái thiết trên diện rộng sau khi cơn bão Gabrielle quét qua miền Bắc nước này hồi đầu tháng khiến hàng trăm người mất nhà cửa, 11 người thiệt mạng.

Ảnh: Bloomberg

Phát biểu tại họp báo công bố sáng kiến trên ngày 27-2, Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins (ảnh) cho biết quỹ trên sẽ được sử dụng cho các dự án phục hồi lâu dài, cần có sự hỗ trợ từ các công dân sinh sống ở nước ngoài, các doanh nghiệp và bất cứ ai có lòng hảo tâm. Ông cũng cho biết Meta - công ty chủ quản của mạng xã hội Facebook - đã đề nghị hỗ trợ thúc đẩy chương trình này.

Ông Hipkins nhấn mạnh từ những sự việc trong quá khứ có thể thấy rằng có nhiều người ở nước ngoài có mối gắn kết mạnh mẽ với New Zealand mong muốn đóng góp. Quỹ mới sẽ được triển khai với mô hình giống như quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả trận động đất ở Christchurch năm 2011 vốn đã huy động được hơn 94 triệu NZD (57.94 triệu USD).

Bão Gabrielle đổ bộ đảo Bắc New Zealand ngày 12-2, làm hư hại nhiều cầu, đường, khiến hàng chục ngàn người rơi vào cảnh mất điện. Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 4 người mất tích. New Zealand đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do ảnh hưởng của bão, đánh dấu lần thứ 3 trong lịch sử New Zealand phải ban bố tình trạng này. Hiện các vùng chịu ảnh hưởng của bão vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp.

Thủ tướng Hipkins cho hay chính phủ đang cân nhắc mọi biện pháp để chi trả cho việc tái thiết, dự tính chi phí có thể tương đương mức 13,5 tỉ NZD từng chi cho công tác tái thiết sau trận động đất ở Christchurch. Hiện Chính phủ New Zealand đang chịu áp lực tính toán chi tiêu ngân sách tránh làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát sau khi ngân hàng trung ương nước này tăng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 14 năm qua và có thể sẽ tiếp tục tăng.

THU HIỀN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết