23/11/2011 - 09:36

New York sắp có công viên dưới lòng đất?

Một ga điện ngầm bị bỏ hoang nhiều thập kỷ ở quận Manhattan, thành phố New York (Mỹ) sẽ được cải tạo thành công viên dưới lòng đất đầu tiên trên thế giới.

Ga điện ngầm bị bỏ hoang sẽ được cải tạo thành công viên ngầm Delancey (ảnh dưới).  

Nằm bên dưới con đường Delancey của khu tài chính Hạ Manhattan nhộn nhịp, ga điện ngầm này có diện tích xấp xỉ một sân bóng và bị bỏ thí từ năm 1948. Song giờ đây, một nhóm chuyên gia muốn “thay áo” cho nó, biến nó thành một điểm vui chơi cho cộng đồng.

Kiến trúc sư James Ramsey - đồng giám đốc dự án - cho biết ông nảy ra ý tưởng xây công viên dưới lòng đất sau một chuyến tham quan ga điện ngầm cùng cộng sự. “Dù bị phủ nhiều lớp bụi sau hơn 60 năm bị bỏ phế, công trình này vẫn khiến tôi choáng ngợp, nhất là những kiến trúc cổ như nền lát sỏi, vỉa hè lát đá, mái nhà hình vòng cung”, ông Ramsey bộc bạch. Cựu kỹ sư của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) cho biết ông vừa muốn duy trì kiểu kiến trúc cũ, vừa muốn bổ sung thêm các công nghệ và kiến trúc hiện đại để “hô biến” ga điện ngầm thành công viên.

 

Theo ông, công viên “độc nhất vô nhị” này sẽ gồm có một trần nhà được xây theo kiểu uốn lượn với những cửa sổ bằng kính có khả năng lọc tia cực tím và hồng ngoại. Những cửa sổ này sẽ giúp cho công viên quanh năm được tràn ngập ánh sáng Mặt trời. Theo đó, ánh nắng trên mặt đất sẽ được tập trung và chuyển xuống bên dưới mái vòm thông qua hệ thống cáp quang, mang lại một môi trường sống không khác gì một công viên bình thường. Bên cạnh đó, công viên cũng cần sử dụng đến nguồn năng lượng khác để chiếu sáng vào ban đêm và những ngày râm mát, đồng thời vận hành hệ thống thông gió. Kiến trúc sư Ramsay khẳng định để tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường, các nguồn năng lượng thay thế cũng sẽ là năng lượng sạch và có hiệu quả kinh tế cao.

Dự án công viên ngầm Delancey khiến mọi người liên tưởng đến công viên High Line nổi tiếng, được xây dựng dọc theo đường xe lửa ở phía Tây thành phố New York. Tuy nhiên, công viên Delancey được đánh giá cao hơn do nó mang thiên nhiên đến cho khu vực ít mảng xanh nhất của New York, đồng thời khuyến khích mọi người sống hòa nhập với thiên nhiên. Ngoài ra, dự án này còn có ưu điểm là không phá bỏ hoàn toàn những cái cũ để xây dựng cái mới mà chỉ tôn tạo nó để biến nó thành một không gian vui chơi bền vững cho mọi người.

Dự án đang được các quan chức sở giao thông New York xét duyệt, nhưng khẳng định sẽ không hỗ trợ kinh phí cải tạo. Kiến trúc sư Ramsay cho biết ông đang vận động gây quỹ 400.000 USD nhằm xây dựng các cửa sổ trên trần nhà cũng như nghiên cứu kết cấu và điều kiện thông gió của ga điện ngầm. Theo các chuyên gia, sau nhiều cuộc gặp gỡ với cộng đồng địa phương, dự án đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của họ.

BẢO TRÂM (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết