10/10/2014 - 20:43

Nét đẹp Mỹ Khánh

Xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, là xã Nông thôn mới đầu tiên của TP Cần Thơ, đang phát triển khá nhanh nhờ xây dựng kinh tế nông nghiệp kết hợp du lịch. Ở Mỹ Khánh, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và chỉnh trang cảnh quan luôn được chính quyền và bà con quan tâm, nhằm để lại ấn tượng đẹp cho du khách.

Đoàn viên xã Mỹ Khánh làm vệ sinh, chỉnh trang đô thị tuyến lộ Vòng Cung. 

Xã Mỹ Khánh nằm trên tuyến lộ Vòng Cung, giáp ranh quận Ninh Kiều. Ấn tượng đầu tiên khi đến địa phận Mỹ Khánh là hai hàng bảng tuyên truyền cố định được lắp đặt đều và đẹp mắt, nội dung nhắc nhở bà con hưởng ứng các phong trào: nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; khuyến học - khuyến tài; an ninh trật tự, an toàn giao thông… Hơn 200 bảng tuyên truyền được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, trị giá hơn 120 triệu đồng, chưa tính công lắp đặt, vừa hoàn thành vào đầu năm 2014. Ông Lê Văn Thuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, cho biết: Đây là một trong những việc xây dựng tuyến đường Vòng Cung đi qua xã đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp” của huyện Phong Điền. Hai bên vệ đường, hoa vỏ đậu, cúc dại, cách xa xa lại được điểm xuyết bằng những cây bông giấy, hoàng hậu, điệp vàng… nở hoa rất đẹp. Mỗi đoàn thể của xã, ấp, chia nhau chăm sóc, chỉnh trang cảnh quan một đoạn tuyến Vòng Cung. Ngoài làm cỏ, tưới hoa, các đoàn thể cũng thường xuyên nhắc nhở bà con không phơi quần áo, củi bên vệ đường, không buôn bán lấn chiếm lề đường…

Bên cạnh tuyến lộ Vòng Cung, mỗi đoàn thể của xã Mỹ Khánh đều đăng ký xây dựng một tuyến đường “xanh - sạch - đẹp” riêng. Hôm chúng tôi đến, Đoàn thanh niên xã đang làm vệ sinh tuyến đường rạch Ông Đề (ấp Mỹ Ái). Tuyến đường được khánh thành cuối năm 2013 nay đã rực rỡ hoa kiểng, thông thoáng, không có cây che khuất tầm nhìn, tuyệt nhiên không có rác thải, cỏ mọc um tùm. Anh Lê Hoàng Triệu, Phó Bí thư Xã đoàn Mỹ Khánh, cho biết: “Chúng tôi chia thành từng nhóm quét dọn, chăm sóc, đảm bảo tuyến đường Ông Đề luôn sạch đẹp. Ngoài ra, các trục đường chính qua xã như: Vòng Cung, Nguyễn Văn Cừ, Trường Tiền - Bông Vang… chúng tôi đều tham gia giữ gìn cảnh quan”.

***

Thành công trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ở Mỹ Khánh chính là tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, hình thành nếp sống đẹp. Hơn 6 tháng đầu năm 2014, xã Mỹ Khánh đã vận động xã hội hóa hơn 1 tỉ đồng để nâng cấp giao thông nông thôn. Nhà nước hỗ trợ xi măng; người dân hiến đất, hoa màu, góp cát đá và nhân công, để nâng cấp nhiều tuyến đường. Tuyến đường rạch Vinh (ấp Mỹ Lộc) hơn một năm trước xuống cấp, sình lầy rất khó đi, nay xe có thể chạy bon bon nhờ bà con chung sức xây dựng đường ngang 3,5m, dài 350m, kinh phí 490 triệu đồng. Cũng cách làm ấy, 11 tuyến đường nông thôn khác với tổng chiều dài gần 1.400m, kinh phí gần 600 triệu đồng đã được hoàn thiện, khép kín hệ thống giao thông nhựa, bê tông của xã Mỹ Khánh.

Là một xã phát triển du lịch nhất nhì thành phố, lại có nhiều điểm du lịch, các đoàn thể của xã luôn chú trọng vận động bà con hình thành nếp kinh doanh văn minh, lịch thiệp, hòa nhã, tạo ấn tượng tốt với du khách. Dọc tuyến lộ Vòng Cung, có hàng trăm điểm bán trái cây, khách được tiếp đón vui vẻ, “thuận mua vừa bán”, không bị chèo kéo, “chặt chém”. Đó là nhờ Hội Phụ nữ tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của hội viên các ấp, vận động bà con tham gia các lớp tập huấn kỹ năng phục vụ du lịch do quận, thành phố tổ chức. Bà Võ Thị Nhành, tiểu thương ở ấp Mỹ Ái, ven lộ Vòng Cung, cười nói: “Buôn bán thì phải vui vẻ, niềm nở mới thu hút khách, quan trọng hơn là khi khách về sẽ nhớ người Mỹ Khánh thân thiện”.

Chợ Mỹ Khánh trước đây nằm ven lộ Vòng Cung, dưới chân cầu Trường Tiền nên rất lộn xộn, ô nhiễm, cảnh quan không đảm bảo. Đầu tháng 1-2014, chợ dời về gần đường Nguyễn Văn Cừ với 48 ki ốt và 75 sạp kinh doanh khang trang. Chợ có nơi đậu xe, buôn bán theo khu, hệ thống nước thải, nơi vận chuyển hàng hóa cũng được sắp xếp ngăn nắp. Dự kiến, cuối năm nay chợ sẽ được công nhận “Chợ Văn minh”.

***

Ông Lê Văn Thuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, nói: “Huyện Phong Điền có định hướng phát triển thành huyện du lịch nên xã Mỹ Khánh cũng hình thành trong dân thói quen làm du lịch văn minh, lịch sự. Vì vậy, việc tạo cảnh quan đẹp, môi trường trong lành và hình thành được nếp sống có chiều sâu văn hóa cũng là một điểm để thu hút khách”.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết