25/03/2020 - 09:58

Nên thường xuyên kiểm tra tủ thuốc gia đình 

Trang bị bộ sơ cấp cứu và thuốc sẵn dùng tại nhà là điều cần thiết nhằm đề phòng trường hợp bị thương hoặc đau ốm bất ngờ. Quan trọng hơn, các chuyên gia y tế lưu ý mọi người nên thường xuyên kiểm tra tủ thuốc gia đình, tránh tình trạng vật tư y tế quá hạn dùng và trở nên vô dụng.

Khẩu trang y tế 

Tiến sĩ Gan Heng Hui tại Trường Bách Khoa Nanyang (Singapore) cho biết các loại khẩu trang làm từ vải không dệt thường có hạn sử dụng từ 1-3 năm (tối đa 5 năm) kể từ ngày sản xuất nếu được bảo quản đúng cách. Khẩu trang hết hạn chẳng những mất đi khả năng chống khói bụi, chất độc hại và mầm bệnh, mà còn làm tăng nguy cơ bị kích ứng, nhiễm trùng da do tích tụ vi sinh vật có hại.

Theo Tiến sĩ Gan, người dùng nên kiểm tra khẩu trang thường xuyên, nếu phát hiện sản phẩm bị đổi màu hoặc hết “đát” thì cần thay mới ngay.

Gạc thun và băng keo cá nhân

Nên chọn mua các loại gạc đóng gói theo từng miếng và chỉ sử dụng khi còn nguyên bao bì. Bởi nếu bao bì bị thủng hoặc rách, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào gạc hoặc băng vết thương, không an toàn để quấn trực tiếp lên vết đứt hoặc vết thương hở nữa. Tương tự với băng keo cá nhân, sản phẩm này tuy ít được chú ý hạn dùng nhưng việc để quá lâu có thể ảnh hưởng độ dính lớp keo bên trong. Lớp gạc đắp lên vết thương cũng bị mất tính năng vô trùng theo thời gian.

Tốt nhất nên kiểm tra bao bì, ngày tháng sử dụng và thay mới khi nhận thấy dấu hiệu hư hỏng hoặc đổi màu.

Các loại thuốc vỉ, viên nhộng và siro

Với dược phẩm hết hạn dùng, các phân tử trong thuốc có thể bị phân hủy và biến đổi thành những thành phần nguy hiểm. Không chỉ mất đi công hiệu trị bệnh, uống thuốc hết hạn có thể dẫn tới nhiều biến chứng, nhẹ thì gây kích ứng, nổi mẩn đỏ, nặng hơn có thể gây nhiễm trùng hoặc ngộ độc.

Tốt hơn hết, các chuyên gia khuyên chúng ta nên loại bỏ nếu phát hiện thuốc bị thay đổi kết cấu, mùi hoặc màu  - bất kể hạn dùng còn hay không.

Các sản phẩm thoa ngoài da

Tương tự thuốc uống, thành phần hóa học của các chế phẩm dùng ngoài da (dầu gió, kem xoa bóp, thuốc sát trùng, giảm đau, thuốc trị bỏng…) có thể giảm hiệu quả hoặc mất tính ổn định nếu để lâu, không còn tác dụng và độ an toàn khi sử dụng - nhất là khi chúng được mở nắp đã lâu, xuất hiện mùi lạ hoặc thành phần bị đổi màu…

Thiết bị điện tử y tế

Theo các chuyên gia, tuổi thọ trung bình của những thiết bị y tế như máy đo đường huyết, huyết áp có thể kéo dài từ 2-3 năm nếu bảo quản tốt. Mọi người được khuyến cáo chủ động gửi bảo trì mỗi 1-2 năm hoặc theo hướng dẫn để đảm bảo máy hoạt động bình thường và chính xác. Cũng nên thay mới phụ kiện kèm theo máy nếu sử dụng thường xuyên.

Với máy đo đường huyết có que thử, nên bảo quản que thử trong hộp hoặc bao bì gốc. Hạn sử dụng sản phẩm có thể giảm xuống từ 3-6 tháng nếu mở bao bì. Nên thay mới nếu que thử tiếp xúc với không khí ẩm, điều kiện nhiệt độ cao hoặc hóa chất trong không khí thời gian dài.

Lưu ý chung là mọi người có thể tháo pin khi không sử dụng để bảo toàn tuổi thọ thiết bị. Có thể kiểm tra sản phẩm còn dùng tốt không bằng cách đối chiếu với kết quả thăm khám của bác sĩ. Tuy nhiên, nên thay mới kể cả với nhiệt kế nếu màn hình bị nứt hoặc không hiển thị rõ dù pin vẫn còn tốt.

ĐƯỜNG THẤT (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết