26/04/2011 - 08:37

Chiến sự tại Libye

NATO quyết lấy mạng Gadhafi

Cảnh đổ nát tại thành phố Misrata. Ảnh: AP

Rạng sáng 25-4, cuộc không kích của liên quân do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dẫn đầu đã san bằng một tòa nhà là văn phòng của nhà lãnh đạo Libye Muammar Gadhafi, bên trong khu liên hợp tại quận Bab al-Aziziyah ở Thủ đô Tripoli. Một quan chức phụ trách báo chí giấu tên của chính quyền Libye lên án NATO đang rắp tâm ám sát ông Gadhafi.

Theo các nhân chứng, vụ không kích đã làm rung chuyển khu vực trung tâm thủ đô, trong đó có khách sạn nơi các phóng viên nước ngoài đang lưu trú và làm ba đài truyền hình của nhà nước Libye bị mất sóng trong một thời gian ngắn. Vài giờ sau cuộc tấn công, một số phóng viên nước ngoài đã được đưa tới hiện trường, trong khi các nhân viên cứu hỏa đang chống chọi với ngọn lửa hủy hoại tòa nhà. Theo quan chức phụ trách báo chí của chính quyền Libye, 45 người đã bị thương, trong đó 15 người trong tình trạng nguy kịch và một số người mất tích.

Vài ngày qua, các lực lượng NATO tăng tần suất tấn công vào Tripoli. Gần tòa nhà mới bị phá hủy, một mục tiêu khác mà chính quyền Libye nói là bãi đậu xe nhưng NATO cho là công sự được ngụy trang, đã bị tấn công 2 ngày trước. Hãng tin CBS News của Mỹ cho biết cuộc không kích mới được lên kế hoạch trước nhằm tiêu diệt cơ quan chỉ huy và kiểm soát của Libye, rất có thể NATO không biết trước vị trí của ông Gadhafi.

Tuy nhiên, theo nhật báo Mirror của Anh, Đại tá Gadhafi bắt đầu sống trong các tòa nhà có nhiều gia đình sinh sống nhằm tránh các cuộc tấn công truy sát của liên quân. Mỹ, Anh và Pháp đã tuyên bố họ sẽ không dừng chiến dịch không kích Libye cho tới khi nào ông Gadhafi từ bỏ quyền lực. Tuần rồi, Mỹ đã đưa máy bay không người lái tới Libye và thực hiện cuộc không kích đầu tiên hôm 23-4.

Trong khi đó, ngày 25-4, một ngày sau khi tuyên bố rút khỏi thành phố Misrata sau 2 tháng bao vây, lực lượng trung thành với ông Gadhadi lại nã pháo vào khu vực này. Người phát ngôn của chính quyền Libye Mussa Ibrahim cho biết đây chỉ là cuộc phản công của quân chính phủ do trên đường rút lui bị lực lượng nổi dậy tấn công. Sau đó, quân đội Libye vẫn thực hiện kế hoạch rút khỏi thành phố lớn thứ ba của đất nước. Thứ trưởng Ngoại giao Libye Khaled Kaim cho biết quân đội rút khỏi Misrata để tạo cơ hội cho các thủ lĩnh bộ lạc trong khu vực này thương lượng với phe chống chính phủ.

Cùng ngày, người đứng đầu Hội đồng quốc gia chuyển tiếp (TNC) của phe chống đối chính phủ, Mustafa Abdel Jalil cho biết Koweit đã tài trợ cho TNC 50 triệu dinar (180 triệu USD). Ngoại trưởng Koweit Mohammad Sabah al-Salem al-Sabah xác nhận nước này sẽ hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Libye thông qua TNC.

N. KIỆT
(Theo Reuters, CBS News, Daily Mirror)

Chia sẻ bài viết