10/10/2018 - 10:34

NATO chuẩn bị tập trận lớn nhất từ sau Chiến tranh Lạnh 

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Nga và sự không chắc chắn trong cam kết của chính quyền Mỹ về vấn đề bảo đảm an ninh cho đồng minh, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tiến hành cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh - mang tên “Trident Juncture 2018”.

Theo MilitarySpot, Trident Juncture 2018 dự kiến diễn ra từ ngày 25-10 đến 7-11 tại Na Uy cùng các vùng biển và không phận xung quanh, dưới sự chỉ đạo của Đô đốc Hải quân Mỹ James Foggo - Chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân Đồng minh thuộc NATO đóng tại Naples (Ý).

Binh sĩ NATO tham gia cuộc diễn tập đổ bộ tại Lithuania hồi đầu năm 2018.

Trong cuộc họp báo tuần rồi, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tiết lộ có khoảng 45.000 binh sĩ từ 31 nước đồng minh và đối tác NATO (như Phần Lan và Thụy Điển) sẽ tham gia tập trận. Liên minh cũng sẽ triển khai 150 máy bay, 60 tàu chiến và hơn 10.000 xe quân sự với hàng loạt các trận giả chiến bao trùm  Iceland và Bắc Đại Tây Dương. 

Đáng chú ý, Đô đốc Foggo tiết lộ rằng Trident Juncture 2018 cũng sẽ là cơ hội đầu tiên để NATO thử nghiệm sáng kiến “Four Thirties” (tức 4 con số 30). Cụ thể, sáng kiến này là kế hoạch cho phép các thành viên NATO huy động 30 tiểu đoàn lục quân, 30 phi đội và 30 tàu chiến sẵn sàng chiến đấu trong vòng 30 ngày. Theo Deutsche Welle, kế hoạch sẽ đòi hỏi sự tham gia của 30.000 binh sĩ, 300 máy bay và ít nhất 30 tàu lớn hoặc tàu ngầm.

Trong khi đó, Military Times nhận định đây là kế hoạch sẵn sàng đối phó điều mà Lầu Năm Góc cảm nhận là mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga. Theo đó, các lực lượng tham gia sáng kiến có thể được huy động từ khắp NATO và  hỗ trợ bất kỳ đồng minh nào của NATO bị đe dọa bởi các lực lượng bộ binh của Nga. Các đồng minh NATO ở Đông và Bắc Âu – bao gồm Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan -  được cho dễ bị tổn thương nhất trước mối đe dọa từ Mát- xcơ-va.

Như vậy, cuộc tập trận Trident Juncture 2018 sẽ tập luyện ở tất cả các hướng của liên minh và kiểm tra năng lực trong tất cả lĩnh vực, với sự tham gia của các lực lượng trên không, đất liền, hàng hải, lực lượng tác chiến đặc biệt và đổ bộ. Sự kiện này còn được dùng để kiểm tra khả năng tương tác giữa lực lượng các quốc gia. Trong thông cáo ngắn phát đi chiều 8-10 tại Lầu Năm Góc, NATO tuyên bố cuộc tập trận sắp tới “nhằm đảm bảo rằng các lực lượng NATO được huấn luyện có khả năng phối hợp cùng nhau và sẵn sàng đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào từ bất kỳ hướng nào”. Song trước đó, Tổng thư ký Stoltenberg khẳng định cuộc tập trận Trident Juncture 2018 “mang tính phòng vệ và minh bạch” do “tất cả thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (bao gồm Nga) đều được mời gửi quan sát viên đến tham dự.

Trident Juncture 2018 diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa phương Tây và Nga xuống điểm thấp mới, đồng thời tiếp nối cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn Vostok 2018 giữa Nga và Trung Quốc diễn ra hồi tháng trước. Được tổ chức tại Siberia ở phía Đông xứ bạch dương, Vostok 2018 có sự tham gia của gần 300.000 binh sĩ (gần 1/3 tổng quân số Nga), cùng 36.000 xe tăng và phương tiện quân sự, 1.000 máy bay và 80 tàu chiến.

ĐÔNG PHONG (Theo Estonian World, EURACTIV.com)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
NATOtập trận