13/05/2018 - 16:36

Năng động khởi nghiệp 

Ngày 20-5, quán cà phê E – Coffee (đường Huỳnh Cương, phường An Cư) của chị Trần Thị Tú Vân (SN 1982) sẽ khai trương. Nhìn chị Vân tất bật cùng nhân viên làm việc có thể cảm nhận tâm huyết và đam mê kinh doanh của người phụ nữ năng động này. Không gian quán được trang trí ấm cúng, hiện đại, tinh tế với hoa tươi và sách, bán những dòng thức uống của thương hiệu cà phê nổi tiếng, kèm các loại bánh ngọt, giá cả bình dân, hứa hẹn sẽ là điểm đến thú vị của dân “ghiền” cà phê. Chị Vân chia sẻ: “Hơn nửa năm ấp ủ, tôi mới gầy dựng được nơi này. Trước khi mở quán, tôi tìm hiểu kỹ thị trường, thị hiếu khách hàng, những mô hình kinh doanh mới, triển vọng để áp dụng. Tôi và nhân viên đi học nhiều khóa pha chế để phục vụ nhu cầu đa dạng”.

Tú Vân thường đọc rất nhiều sách để học hỏi kinh nghiệm kinh doanh. Ảnh: KIỀU CHINH
Tú Vân thường đọc rất nhiều sách để học hỏi kinh nghiệm kinh doanh. Ảnh: KIỀU CHINH

Gần 2 năm nay, chị Vân còn quản lý cửa hàng thời trang Nuly Boutique ở đường Nguyễn Việt Hồng. Nhờ chất lượng sản phẩm đảm bảo, giá cả phải chăng, nhiều kiểu mới lạ, nguồn cung ổn định cùng sự tư vấn tận tình của chị và nhân viên nên cửa hàng có đông khách, nhất là giới sinh viên, nhân viên văn phòng. Năm 2004, tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính tín dụng Trường Đại học Cần Thơ, chị Vân cộng tác với một đài truyền hình, sau đó làm ngành ngân hàng. Không thích ngồi yên, chị lại “nhảy việc” và có thời gian dài làm quản lý công ty xây dựng cơ khí. Đam mê kinh doanh, chị Vân thử sức khởi nghiệp và thành quả là hai cửa hàng trên.

Chị Vân tâm sự: “Việc áp dụng công nghệ Internet vào khâu giao dịch và phân phối giúp sản phẩm của tôi tiếp cận nhiều khách hàng. Trong kinh doanh, ngoài vốn, điều quan trọng phải có ý tưởng, sự am hiểu lĩnh vực, có đam mê và biết cách biến ý tưởng thành hiện thực trong khả năng”. Hai cửa hàng của chị hiện có 7-8 nhân viên, đa số là sinh viên, đăng ký làm theo giờ để tiện việc đi học.

* * *

Giới sành ăn vặt ở Cần Thơ đã quen thuộc với cô chủ trẻ Nguyễn Quỳnh Như (SN 1988, quận Ninh Kiều) với Fanpage: Ăn vặt Cóc Keng. Trước đây, Như chuyên bán hàng online, sau nhiều năm tích cóp và gia đình hỗ trợ, nay Như có ngôi nhà mơ ước ở đường Lý Tự Trọng, phường An Phú. Vợ chồng Như tận dụng mặt bằng có sẵn mở Quán chay – ăn vặt Nguyễn Quỳnh (dời từ phường An Khánh qua). Do đang mang thai nên Như chỉ nhận đặt hàng các mối quen, bán giữ khách, đợi sau khi sinh sẽ mở rộng cửa hàng.

Đầu tiên, Như khởi nghiệp với nghề làm tóc. Thích nấu ăn, Như chế biến nhiều món lạ, đưa hình ảnh lên mạng, bạn bè đặt hàng, rồi giới thiệu cho nhau. Khách đặt hàng quá nhiều, Như nghỉ làm tóc, chuyển qua kinh doanh. Có cha mẹ (thợ nấu) phụ giúp, thực phẩm đảm bảo chất lượng, nhiều nguyên liệu trồng tại nhà, mẹ và Như chế biến theo bí quyết gia truyền nên khách ăn nhớ mãi. Đặc sản của quán là các loại chè, xôi, bún, bánh xèo, các loại dưa, chuối sấy, nước mát, yaourt, các món chay… Như chia sẻ: “Làm gì cũng phải có sự yêu thích, quyết tâm theo đuổi. Khó khăn giúp mình thêm kinh nghiệm và trưởng thành hơn. Đối với tôi, tiền quan trọng nhưng tạo uy tín trong lòng khách hàng còn quan trọng hơn”.

Ngoài các điển hình trên, Cần Thơ còn có rất nhiều phụ nữ trẻ kinh doanh thành công như: chị Đặng Thị Ngọc Mỹ, chủ cửa tiệm hoa tươi A Flower (đường Nguyễn Văn Cừ), đưa các loại hoa tươi ở Đà Lạt về Cần Thơ và khéo léo tận dụng các đồ dùng trong cuộc sống để trưng bày, trang trí hoa, được rất nhiều khách hàng yêu thích. Cửa hàng còn đào tạo kỹ năng chăm sóc, cắm hoa miễn phí cho sinh viên vừa học vừa làm để có thêm kiến thức và thu nhập trang trải cuộc sống. Hay như tiệm uốn tóc – massage Tú Anh của chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (phường An Khánh) rất đông khách, thu nhập ổn định. Tiệm của chị Tú thường xuyên tuyển thêm nhân viên để phục vụ khách hàng. Còn cô gái trẻ Bùi Thị Nhựt Trinh, chủ quán Cake house (phường Xuân Khánh) với tay nghề khéo làm bánh, tạo dựng sự nghiệp vững vàng sau hơn 5 năm ra mắt.

* * *

Với sự cần mẫn, chịu khó, khát vọng làm giàu chính đáng, các chị nỗ lực vượt qua khó khăn, tạo dựng kinh tế gia đình, đóng góp cho phát triển an sinh xã hội địa phương, tô điểm đẹp hơn hình ảnh người phụ nữ năng động, tự tin trên đường hội nhập.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết