19/03/2019 - 07:46

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT 

Những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp nhằm phục vụ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) được tốt hơn. Nhờ vậy, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT, cũng như thái độ, tác phong phục vụ của đội ngũ y bác sĩ nơi đây không ngừng được cải thiện, tạo được sự hài lòng trong nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới. Ảnh: CHẤN HƯNG

Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới. Ảnh: CHẤN HƯNG

Trước đây, trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở quận Ô Môn đã ghi nhận phản ánh của người dân về thái độ phục vụ, chất lượng, thủ tục trong việc khám, chữa bệnh BHYT còn rườm rà, người dân phải chờ đợi lâu… Vì vậy, Quận ủy, UBND quận đã lãnh đạo, chỉ đạo bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đội ngũ y, bác sĩ đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh để tạo sự hài lòng của người dân và thu hút người dân tham gia BHYT.

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, năm 2018, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể, tổ chức bộ phận tiếp đón, thông tin, hướng dẫn người bệnh về các thủ tục đến khám, nhập viện hoặc phải chuyển viện sau khi khám bệnh; hướng dẫn rõ ràng lối đi đến các khoa phòng bằng vạch màu; cung cấp sơ đồ quy trình khám chữa bệnh cho từng nhóm đối tượng riêng biệt; bố trí riêng khu vực tiếp nhận và phòng khám cho nhóm đối tượng ưu tiên. Tại phòng khám, có hệ thống bắt số tự động, thông báo trên bảng điện tử giúp ổn định trật tự cũng như giảm thời gian chờ đợi khám bệnh cho bệnh nhân. Đồng thời, triển khai thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bổ sung trang thiết bị và tranh thủ sự hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ để triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới: nội soi tiêu hóa; lọc thận nhân tạo; kéo cột sống bằng máy kéo…

Ông Lê Văn Thành, ở phường Thới Hòa, quận Ô Môn, cho biết: “Tôi và gia đình đều tham gia BHYT. Do tuổi cao, sức khỏe yếu, nên tôi thường xuyên đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn. Gần đây, chất lượng khám, chữa bệnh ở đây được cải thiện nhiều, tôi khá hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ”.

Là bệnh viện hạng II, Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn có 274 cán bộ, nhân viên, với 250 giường bệnh. Năm 2018, Bệnh viện đã khám và điều trị cho 406.720 lượt bệnh nhân; trong đó, có 19.217 lượt bệnh nhân nội trú. Trung bình mỗi ngày Bệnh viện khám 1.300 – 1.700 lượt bệnh và khoảng 230 - 270 bệnh nhân điều trị nội trú. Kết quả kiểm tra chất lượng Bệnh viện cuối năm 2018 của Sở Y tế theo Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện Việt Nam, điểm trung bình các tiêu chí của Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn đạt 3,52 điểm (tăng 0,32 điểm so với cùng kỳ). Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh với chất lượng cung cấp dịch vụ y tế là 100%. Tỷ lệ hài lòng chung của nhân viên y tế với lãnh đạo bệnh viện là 100%, vượt chỉ tiêu đăng ký 20%.

Năm 2019, Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn tiếp tục cải tiến quy trình khám chữa bệnh; bố trí thêm bàn khám tại khoa khám bệnh, đảm bảo lượt khám bệnh 65 bệnh nhân/bác sĩ/ngày, nhằm chống quá tải và giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Đồng thời, nâng cấp cơ sở vật chất và bổ sung trang thiết bị để triển khai các kỹ thuật mới trong phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, nhi khoa. Bệnh viện dự kiến triển khai các kỹ thuật về nhi khoa: phẫu thuật thoát vị bẹn thường 1 bên; phẫu thuật tràn dịch màng tinh hoàn/nang thừng tinh 1 bên/ 2 bên; kỹ thuật gây mê tĩnh mạch với Etomidate, Ketamine, Propofol; kỹ thuật gây mê lưu lượng thấp; đặt catherter tĩnh mạch ngoại biên. Ở lĩnh vực ngoại- sản, sẽ triển khai: phẫu thuật điều trị hội chứng ống cổ tay; phẫu thuật điều trị bệnh DE QUER VAIN và ngón tay cò súng; cắt polyp cổ tử cung.

BSCKII Lê Văn Lóng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn, cho biết: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hóa, để bổ sung thêm trang thiết bị; đồng thời, triển khai các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu, góp phần cải thiện đời sống cho cán bộ, viên chức cơ quan. Ngoài ra, Bệnh viện sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ của nhân viên y tế, nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh”, đảm bảo thực hiện tốt quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người bệnh. Bên cạnh đó, theo định kỳ, Bệnh viện sẽ tiến hành thực hiện đánh giá sự hài lòng theo mẫu khảo sát sự hài lòng của người bệnh theo quy định của Bộ Y tế thông qua việc thực hiện các đề tài nghiên cứu về sự hài lòng với chất lượng dịch vụ y tế…”.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết