05/03/2021 - 09:04

Mỹ vạch chiến lược đối phó Trung Quốc 

Trong tài liệu chiến lược sơ bộ mới vừa công bố, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết giữ vững vị thế của Washington trong vai trò dẫn dắt trật tự toàn cầu trước đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Trung Quốc.

 Ảnh: Getty Images​

Tài liệu “Hướng dẫn Chiến lược An ninh Quốc gia Tạm thời” dài 23 trang, cung cấp hướng dẫn cho các bộ, ngành, cơ quan liên bang về ưu tiên của Nhà Trắng trong chính sách đối nội lẫn đối ngoại, qua đó truyền tải tầm nhìn của Tổng thống Biden về cách nước Mỹ trở lại với thế giới. Văn kiện chính thức sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Trong diễn văn đầu tiên tại Bộ Ngoại giao kể từ khi nhậm chức, Ngoại trưởng Antony Blinken (ảnh) hôm 3-3 cho biết chiến lược mới tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách như đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, phổ biến hạt nhân và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; bên cạnh những mối đe dọa tiềm ẩn như nguy cơ khủng bố và các cuộc tấn công công nghệ. Ngoài ra, chiến lược sẽ tiếp tục nâng tầm quan hệ ngoại giao song song các biện pháp duy trì uy thế quân sự; thể hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu đồng thời tăng cường hợp tác với đồng minh, thúc đẩy đấu tranh cho nhân quyền.

Về mặt tổng thể, ông Blinken lưu ý Mỹ sẽ chú trọng nhiều hơn vào vấn đề cạnh tranh với các nước lớn, điển hình là Trung Quốc. Washington thậm chí phải đối đầu với Bắc Kinh trên hầu hết các mặt trận khi cường quốc châu Á được nhận định là đối thủ cạnh tranh duy nhất có khả năng kết hợp sức mạnh kinh tế, quân sự, công nghệ, ngoại giao để thách thức và thay đổi hệ thống quốc tế theo hướng họ muốn. “Trung Quốc là thách thức địa chính trị lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt trong thế kỷ 21, không kém cạnh so với Nga hay Trung Ðông” - ông Blinken tuyên bố.

Trước đó, Tổng thống Biden cũng từng gọi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất” với Mỹ và xác nhận chính quyền mới sẽ duy trì đường lối cứng rắn mà cựu Tổng thống Donald Trump đã áp lên Bắc Kinh. Trong chiến lược mới, ông Biden dự kiến vạch ra chương trình nghị sự củng cố những lợi thế giúp Mỹ “trội hơn” trong cạnh tranh với Trung Quốc. “Mối quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh sẽ mang tính hợp tác nếu có thể, cạnh tranh khi cần và đối đầu nếu phải bắt buộc” - theo Ngoại trưởng Blinken. Trong đó, sách lược hiệu quả và cần thiết nhất để thực thi chính sách can dự tích cực với một Trung Quốc ngày càng “quyết đoán và chuyên quyền” chính là phải có thế mạnh, ông Blinken nói thêm.

 MAI QUYÊN (Theo Newsweek)

Chia sẻ bài viết