13/08/2012 - 21:31

Mỹ và Israel cáo buộc Iran đang "chế tạo đầu đạn hạt nhân"

Phần lớn người dân Israel phản đối cuộc chiến chống Iran của Thủ tướng Netanyahu (ảnh nhỏ). Ảnh: CNN

Hôm 12-8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, hầu hết các mối đe dọa đối với an ninh Nhà nước Do Thái đều bị “đẩy lùi” trước tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Iran, song song với các báo cáo của giới truyền thông Israel cáo buộc Tehran đang tăng cường nỗ lực để đạt được thứ vũ khí trên.

Phát biểu trên của Thủ tướng Netanyahu được đưa ra tại cuộc họp Nội các hàng tuần cũng như đã xuất hiện trên trang nhất các tờ báo lớn của Israel như Haaretz (tờ báo theo đường lối tự do, thường chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Netanyahu) và tờ Hayom (theo đường lối bảo thủ). Bình luận của lãnh đạo Israel có thể sẽ khiến cuộc tranh luận tại Tel Aviv xung quanh việc có nên phát động cuộc chiến chống Iran nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này càng thêm quyết liệt hơn.

Dẫn lời phát biểu của một quan chức Israel giấu tên, tờ Haaretz cho rằng bản đánh giá tình báo quốc gia (NIE) do chính quyền của Tổng thống Barack Obama soạn thảo bao gồm cả “cập nhật tới phút cuối” những tiến bộ nổi bật của Iran trên con đường phát triển đầu đạn hạt nhân “vượt xa tầm hiểu biết” của các giám sát viên Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, nhật báo Hayom trích tư liệu từ NIE loan tin rằng Iran đã “tăng cường nỗ lực” để cải tiến chương trình hạt nhân, trong đó có cả việc phát triển đầu đạn tên lửa cũng như cho rằng những đánh giá từ Mỹ và Israel “đều trùng khớp với NIE”.

Washington vẫn chưa đưa ra bình luận về tính xác thực của NIE. Nhưng quan chức nước này nói rằng, chuyên gia tình báo Mỹ vẫn đánh giá Iran vẫn chưa quyết định có chế tạo bom nguyên tử hay không, và phải nhiều năm nữa mới đủ khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân.

Nhà nước Do Thái luôn xem một Iran với “tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân” là mối đe dọa lớn đối với họ, mặc dù Tehran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình và đe dọa sẽ trả đũa nếu bị tấn công.

Trong một diễn biến khác, kết quả cuộc thăm dò trên kênh truyền hình Channel 10 của Israel công bố hôm 12-8 cho thấy, phần lớn người dân nước này phản đối cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Theo kết quả thăm dò, 46% người dân cho rằng Israel không nên tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, trong khi 32% ủng hộ cuộc chiến trên. Giữa những luồng ý kiến trái chiều trên thì có 22% không đưa ra quan điểm.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ của người dân Israel đối với Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã sụt giảm trong 3 tháng qua. Cụ thể, chỉ 34% thể hiện sự hài lòng đối với ông (so với 46% trong cuộc thăm dò được thực hiện hồi tháng 5), trong khi có tới 58% số người bất mãn với chính phủ của Thủ tướng Netanyahu.

THANH BÌNH (Theo Haaretz, Reuters)

Phần lớn người dân Israel phản đối cuộc chiến chống Iran của Thủ tướng Netanyahu (ảnh nhỏ). Ảnh: CNN

Chia sẻ bài viết