30/01/2020 - 09:42

Mỹ và Canada lo ngại Anh cho phép Huawei phát triển mạng 5G 

Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này lấy làm thất vọng về quyết định của Anh cho phép tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc đóng vai trò “nhất định” trong kế hoạch phát triển mạng di động 5G thế hệ mới.

Quan chức giấu tên này nhấn mạnh: “Không có lựa chọn an toàn nào cho các nhà cung cấp không đáng tin cậy để kiểm soát bất kỳ phần nào trong mạng 5G. Chúng tôi mong muốn hợp tác với Anh theo hướng loại trừ các nhà cung cấp linh kiện không đáng tin cậy cho mạng 5G”.

Trong khi đó, Chính phủ Canada cho biết đang xem xét quyết định của Anh cho phép Huawei gia nhập thị trường viễn thông thế hệ mới của phương Tây.                  Khi được hỏi về những động thái của Chính phủ Anh, Bộ trưởng Đổi mới, khoa học và phát triển kinh tế Canada Navdeep Bains cho biết Canada sẽ tiếp tục thảo luận với các nước đồng minh, song không đưa ra thời điểm cụ thể sẽ công bố quyết định về việc này. Canada hiện là thành viên duy nhất trong mạng lưới chia sẻ tình báo “Five Eyes” vẫn chưa quyết định về việc liệu có cho phép sử dụng công nghệ 5G của Huawei hay không.

Trước đó cùng ngày 28-1, Chính phủ Anh đã “bật đèn xanh” cho phép Huawei đóng vai trò hạn chế trong việc phát triển mạng 5G tương lai của nước này. Theo đó, công ty Trung Quốc sẽ không tham gia các thành phần cốt lõi được coi là trọng yếu và nhạy cảm của mạng lưới 5G của Anh. 

Huawei hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, trong đó có mạng 5G. Mỹ cho rằng thiết bị của Huawei có thể là công cụ do thám tại các công ty và chính phủ các nước phương Tây nên hối thúc các đồng minh “tránh xa” công ty Trung Quốc này. Tuy nhiên, Huawei đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc.

Nguyễn Hằng (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết