19/01/2019 - 18:28

Mỹ sắp hạn chế các công ty viễn thông Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị đưa ra một sắc lệnh hành pháp mà theo đó có thể hạn chế các công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc hoạt động ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công ngày 19-1, sắc lệnh trên không đề cập cụ thể tên các công ty như Tập đoàn công nghệ Huawei hay Tập đoàn viễn thông ZTE và sẽ không hoàn toàn cấm các công ty này giao dịch thương mại tại xứ cờ hoa. Tuy nhiên, luật mới sẽ trao thêm quyền cho Bộ Thương mại Mỹ trong việc đánh giá sản phẩm và hoạt động mua bán của các công ty đến từ các quốc gia đối thủ, trong đó gồm Trung Quốc. Dự kiến, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đưa ra sắc lệnh này vào tháng tới nhằm cho phép Bộ Thương mại Mỹ quyết định công ty và sản phẩm nào cần được đưa vào “tầm ngắm” của Washington.

 James Mulvenon, chuyên gia về Trung Quốc và hiện làm việc cho nhà thầu quốc phòng SOS International of Reston, nhận định rằng sắc lệnh trên có thể sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho Huawei, có thể khiến cho tập đoàn này không thể hoạt động tại Mỹ.

Trong khi đó ngày 18-1,   Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Ralph Goodale khẳng định nước này đang cân nhắc việc cấm sử dụng thiết bị của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei trong mạng lưới viễn thông mới. Bộ trưởng Goodale  nhấn mạnh Canada sẽ không thỏa hiệp về vấn đề an ninh quốc gia và Ottawa sẽ có quyết định vì lợi ích của đất nước. Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Canada, ông Lư Sa Dã, cảnh báo “sẽ có hậu quả” nếu Canada theo gót các đồng minh trong liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes ngăn cấm Huawei tham gia vào mạng 5G vì lý do an ninh.

 HOÀNG NAM

 

Chia sẻ bài viết