27/07/2019 - 12:33

Mỹ mời các nước Âu, Á tham gia liên minh tuần tra Eo biển Hormuz 

Ngày 26-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh) tuyên bố, nước này đã mời Úc, Pháp, Đức, Nhật Bản, Na Uy, Hàn Quốc và Anh cùng nhiều nước khác, tham gia một liên minh quốc tế để đảm bảo an ninh ở Eo biển Hormuz.

Trả lời phỏng vấn Fox News, ông Pompeo nêu rõ: “Chúng tôi đang bắt đầu giai đoạn phát triển sáng kiến an ninh hàng hải. Không chỉ chúng tôi, mà các quốc gia trên toàn thế giới cũng là một phần trong đó. Chúng tôi đã đề nghị Anh, Pháp, Đức, Na Uy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc tham gia”. Theo Ngoại trưởng Pompeo, bất kỳ nước nào quan tâm tới việc đảm bảo an ninh ở Eo biển Hormuz đều cần tham gia sáng kiến này không chỉ để bảo vệ chính lợi ích của họ mà còn “bảo vệ sự hiểu biết cơ bản về tuyến đường biển tự do và mở”.

Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ đang tìm cách thành lập một liên minh quốc tế để đảm bảo an ninh ở Eo biển Hormuz, nối Vịnh Persian với Vịnh Oman. Hơn nữa, Lầu Năm Góc cũng thông báo Mỹ đang phát triển một khuôn khổ an ninh hàng hải quốc tế có tên Chiến dịch Canh gác để đảm bảo an ninh ở Vịnh Persian, Eo biển Hormuz, Eo biển Bab el-Mandeb và Vịnh Oman sau một loạt vụ tấn công vào các tàu chở dầu tại đây.

Eo biển Hormuz chỉ rộng 33km, nhưng lại là lối vào phía Đông và điểm ra vùng Vịnh, hiện do Iran và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất quản lý. Tình hình tại đây đang ngày càng trở nên căng thẳng do các vụ tấn công tàu chở dầu, việc Iran và Mỹ bắn rơi máy bay do thám không người lái của nhau, cũng như việc Iran bắt giữ tàu chở dầu của Anh.

Trả lời phỏng vấn hãng Bloomberg về khả năng ông sẽ đến Tehran, Ngoại trưởng Pompeo bày tỏ đã sẵn sàng và mong muốn có cơ hội được nói chuyện trực tiếp với người dân Iran. Ông cho biết đã từng nhắc đến vấn đề này khi người đồng cấp Iran Mohamad Javad Zarif tới New York (Mỹ) tham dự các cuộc họp của Liên Hiệp Quốc.

Chia sẻ bài viết