02/09/2020 - 17:16

Mỹ lo Trung Quốc tăng mạnh đầu đạn hạt nhân 

Trong báo cáo thường niên trình Quốc hội Mỹ, Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng đầu đạn hạt nhân chỉ trong vòng 10 năm tới.

Tên lửa chống hạm DF-26 của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Tên lửa chống hạm DF-26 của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Hãng tin Pháp AFP ngày 2-9 dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc chủ trương trong thập niên này sẽ tăng gấp đôi số lượng đầu đạn hạt nhân từ con số hơn 200 hiện nay, với đầy đủ khả năng phóng từ trên bộ, trên biển và trên không.

Hiện Trung Quốc có thể phóng vũ khí hạt nhân bằng tên lửa đạn đạo từ mặt đất và trên biển, trong khi đang phát triển năng lực phóng từ trên không.

Mỹ bỏ cấm vận vũ khí đối với CH Síp

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 1-9 cho biết nước này sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí kéo dài suốt 33 năm qua đối với CH Síp và thúc đẩy hợp tác an ninh với nước này. Ông Pompeo nêu rõ: “CH Síp là một đối tác chủ chốt tại khu vực Đông Địa Trung Hải. Chúng tôi sẽ miễn trừ các hạn chế về việc bán khí tài và dịch vụ quốc phòng không gây chết người cho CH Síp trong tài khóa tới”.

Quyết định nói trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Đông Địa Trung Hải giữa các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp về những tuyên bố về nguồn hydrocarbon tiềm năng tại khu vực này, nảy sinh từ bất đồng của hai nước về phạm vi thềm lục địa.

Ðáng lo ngại là Bắc Kinh sẽ tập trung phát triển các đầu đạn có thể gắn vào tên lửa đạn đạo và đủ khả năng bay đến Mỹ.

Thật ra, dù có tăng gấp đôi quy mô đầu đạn hạt nhân thì so với Mỹ, lượng vũ khí giết người hàng loạt này của Trung Quốc cũng còn rất nhỏ bé. Mỹ hiện có 3.800 đầu đạn hạt nhân sẵn sàng triển khai, đó là chưa kể con số còn lớn hơn trong kho dự trữ. Ðây cũng là cái cớ để Trung Quốc từ chối tham gia thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân cùng với Mỹ và Nga.

Năm 2018, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản ngân sách 1.000 tỉ USD để quân đội hiện đại hóa các loại vũ khí hạt nhân và phương tiện mang vũ khí hạt nhân trong thời gian 30 năm tới.

Tuy vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ dường như chưa thật an tâm, vẫn lo ngại Trung Quốc đang tìm cách phát triển quân đội ngang bằng hoặc vượt Mỹ vào năm 2049, nhân dịp 100 năm quốc khánh nước này. 2049 cũng là mốc thời gian Bắc Kinh đặt ra để “tái thống nhất hoàn toàn” Ðài Loan, Hong Kong và Macau.

Báo cáo còn lưu ý việc Bắc Kinh có lợi thế về tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất, và không bị giới hạn bởi các thỏa thuận về vũ khí như Washington và Mát-xcơ-va. Thế nên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cảnh báo: “Việc Trung Quốc tăng gấp đôi quy mô kho vũ khí hạt nhân buộc chúng ta phải hiện đại hóa lực lượng hạt nhân của mình và duy trì sự sẵn sàng để bảo đảm khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Hải quân Trung Quốc vượt mặt Mỹ

Trung Quốc hiện là quốc gia có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới và ngày càng được trang bị tốt hơn, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng vừa lên tiếng cảnh báo.

Theo đó, Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc đang có tổng cộng 350 tàu chiến (cả tàu mặt nước lẫn tàu ngầm), so với 293 tàu của Hải quân Mỹ. Ðáng ngại là Trung Quốc hiện là một trong số ít quốc gia sở hữu tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa. Trung Quốc hiện có 2 tàu sân bay và đang đóng chiếc thứ ba. Mục tiêu của Bắc Kinh là đóng thêm ít nhất 4 tàu sân bay nữa.

Tuy nhiên, dù số lượng ít nhưng tàu chiến Mỹ có quy mô lớn hơn, trong đó có 11 hàng không mẫu hạm với trọng tải mỗi chiếc lên tới 100.000 tấn.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết