13/08/2014 - 09:22

Mỹ đưa thuốc thử nghiệm chữa Ebola đến Tây Phi

Chính quyền Liberia hôm qua thông báo các mẫu thử huyết thanh ZMapp - loại thuốc điều trị Ebola thử nghiệm do công ty Mapp Biopharmaceutical (Mỹ) sản xuất - đang được chuyển tới nước này và sẽ sớm được dùng chữa trị cho 2 bác sĩ bị nhiễm Ebola tại đây. Đây là những bệnh nhân Tây Phi đầu tiên nhận được số thuốc điều trị hiếm hoi này.

Nhà truyền giáo người Tây Ban Nha bị nhiễm vi-rút Ebola được cách ly trong lồng kính khi được máy bay đưa về nước hôm 7-8. Ảnh: AFP

Chính phủ Mỹ cũng xác nhận việc giúp các quan chức Liberia liên lạc với hãng dược phẩm Mapp Biopharmaceutical Inc, có trụ sở tại bang California. Chưa rõ lượng thuốc điều trị sẽ được gửi đến là bao nhiêu, song giới chức Liberia cho hay số lượng thuốc rất hạn chế. Công ty này tuyên bố đã gửi toàn bộ số thuốc thử nghiệm Ebola ZMapp hiện có cho khu vực Tây Phi và nhấn mạnh chỉ có các đội ngũ điều trị mới được phép đưa ra quyết định sử dụng thuốc trên. Theo công ty, toàn bộ số thuốc đều được cung cấp miễn phí. Sản phẩm này là sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu Canada và Mỹ, trong đó thuốc có chất được bào chế từ lá của cây thuốc lá biến đổi gien và khó có thể sản xuất số lượng lớn. Cho đến giờ, chỉ có 2 bệnh nhân người Mỹ và 1 bệnh nhân người Tây Ban Nha nhận được thuốc ZMapp. Sức khỏe của 2 bệnh nhân Mỹ vốn là chuyên gia y tế giúp ứng phó dịch Ebola cho Liberia đã qua nguy kịch. Tuy nhiên, bệnh nhân Tây Ban Nha là một nhà truyền giáo 75 tuổi cũng trở về từ Liberia đã tử vong tại bệnh viện ở Thủ đô Madrid ngày 12-8.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tổng số người chết vì dịch vi-rút Ebola tại Tây Phi đến nay đã lên tới 1.013 người, sau khi có thêm 52 ca tử vong mới được ghi nhận từ ngày 7 đến ngày 9-8. Có tổng cộng 1.848 ca nhiễm Ebola được ghi nhận.

Cuộc họp của ủy ban các chuyên gia về đạo đức y tế của WHO tại Genève ngày 12-8 cũng ra tuyên bố cho rằng trong tình hình dịch bệnh nghiêm trọng hiện nay, việc đề xuất các loại thuốc điều trị và vaccine phòng ngừa chưa được kiểm tra, chưa được xác nhận về tính hiệu quả và tác động phụ của nó là không vi phạm đạo đức. Tuyên bố này đồng nghĩa WHO cho phép sử dụng loại thuốc ZMapp chưa qua thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh cho các bệnh nhân mắc vi-rút Ebola nguy hiểm.

Đây là loại thuốc được cho có công dụng giúp gia tăng hệ miễn dịch của người bị nhiễm vi-rút Ebola, nhưng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho rằng hiệu quả của ZMapp vẫn còn là ẩn số, do nó chưa qua quá trình thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt.

NGUYỆT CÁT (Theo AP, Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết