21/04/2021 - 08:47

Mỹ cam kết đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu 

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu do Mỹ chủ trì trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (ảnh) ngày 19-4 cam kết nước này sẽ đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.  

Ảnh: Reuters

Xác định biến đổi khí hậu là một vấn đề an ninh quốc gia, ông Blinken đã cảnh báo về tác động của biến đổi khí hậu đối với toàn cầu cũng như những nguy cơ đối với Mỹ nếu nước này không tăng cường nỗ lực ứng phó.

Phát biểu tại Annapolis, bang Maryland, ông Blinken nhấn mạnh: “Nếu Mỹ thành công trong việc dẫn đầu thế giới giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, thì sẽ tận dụng được cơ hội lớn nhất để tạo ra những việc làm có chất lượng cho các thế hệ. Chúng ta sẽ xây dựng một xã hội công bằng hơn, lành mạnh hơn và bền vững hơn; chúng ta sẽ bảo vệ hành tinh tươi đẹp này”.        

Ông Blinken cũng gắn tác động của biến đổi khí hậu với làn sóng di cư từ các nước Trung Mỹ và gia tăng cạnh tranh tại Bắc Cực, nơi băng tan do sự ấm lên của Trái đất mở ra các tuyến đường biển tàu thuyền có thể đi lại. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu vào ngày 22 và 23-4, với hy vọng sẽ dẫn đến các cam kết mạnh hơn về khí hậu. Cuối tháng 1 vừa qua, ông Biden đã công bố kế hoạch chi tiêu hơn 2.000 tỉ USD nhằm hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Trước thềm hội nghị trên, ông Biden dự kiến sẽ công bố mục tiêu tham vọng hơn của Mỹ, theo đó đến năm 2030 sẽ cắt giảm ít nhất 50% lượng khí thải so với mức của năm 2005, tương đương 47% so với mức của năm 2010. Hội nghị này được tổ chức trước Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới tại Glasgow (Anh).

Ngày 19-4, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh năm 2021 phải là năm hành động để ngăn chặn những hậu quả “thảm khốc” của biến đổi khí hậu. Ông Guterres hy vọng trong tuần này Mỹ sẽ đưa ra cam kết tới năm 2030 cắt giảm ít nhất 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với năm 2010, mở đường cho những nước phát thải nhiều trên thế giới như Trung Quốc, Nhật, Nga có động thái tương tự. 

PHAN AN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết