20/08/2019 - 09:35

Mỹ bác nguy cơ suy thoái, tiếp tục thương chiến 

Sau một tuần biến động trên thị trường tài chính, Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) cùng giới chức cấp cao Nhà Trắng vừa phát đi thông điệp tích cực về triển vọng kinh tế kèm theo tín hiệu phức tạp xung quanh tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Không thấy nguy cơ suy thoái kinh tế

Nhiều chuyên gia kinh tế gần đây lên tiếng dự báo kinh tế Mỹ  có thể rơi vào suy thoái trong 2 năm tới. Tuy nhiên,  Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm 18-8 bác bỏ viễn cảnh trên khi khẳng định kinh tế Mỹ đang ổn định với doanh số bán lẻ vẫn mạnh và tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp. Ông cũng cho biết chính quyền Trump sẽ duy trì chương trình nghị sự hiện tại thay vì tính toán bất kỳ động thái mới nào. Trong khi đó, Cố vấn Thương mại Peter Navarro phủ nhận biến động trên thị trường chứng khoán hồi tuần trước là tín hiệu cảnh báo khủng hoảng, đồng thời khẳng định nước này tiếp tục là điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài.

Hai cố vấn cấp cao còn lên tiếng bảo vệ cuộc chiến thương mại giữa chính quyền Tổng thống Trump với Trung Quốc trước lập luận của nhiều người cho rằng doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ đang lãnh gánh nặng từ cuộc chiến thuế quan của ông Trump. Theo ông Kudlow, thương chiến hiện nay không gây tổn hại cho nước Mỹ khi người dân vẫn đang có việc làm ổn định, mức thu nhập đang tăng lên và cân bằng tốt giữa chi tiêu-tiết kiệm. “Bạn đánh thuế 10% lên 200 tỉ USD hàng hóa và Trung Quốc phá giá đồng tiền của họ 12%. Người tiêu dùng có phải gánh chịu thứ gì không? Không”, ông Navarro chứng minh và dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020 và xa hơn nữa.

 Ảnh: Getty Images

Theo các nhà phân tích, “sức khỏe” nền kinh tế vốn là yếu tố mấu chốt quyết định triển vọng tái đắc cử của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Nếu Mỹ rơi vào suy thoái, diễn biến này có thể làm “lung lay” vị thế của vị tổng thống vốn có tỷ lệ ủng hộ không được cao lắm. Trong nỗ lực giảm rủi ro tại thời điểm cuộc chiến thương mại với Trung Quốc có thể còn kéo dài, Tổng thống Trump hôm 18-8 khẳng định suy thoái sẽ không xảy ra khi Mỹ “đang làm rất tốt” trong đàm phán với Bắc Kinh. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định Washington sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ một khi đạt được hàng loạt thỏa thuận thương mại. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, Tổng thống Trump xác định cường quốc châu Á so với Mỹ mới là bên nóng lòng muốn hoàn tất đàm phán để giải quyết thương chiến.

Không lùi bước trong cuộc chiến công nghệ

Ngoài chiến tranh thương mại, cố vấn Kudlow cho biết Mỹ cũng đang vướng vào cuộc chiến công nghệ với Bắc Kinh và Washington kiên quyết không để Trung Quốc đoạt lấy “phép mầu” kinh tế Mỹ. Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Trump hôm 18-8 cho biết ông không muốn hợp tác với hãng công nghệ Huawei vì lý do an ninh quốc gia. Tuyên bố này đưa ra trước thời điểm Bộ Thương mại Mỹ đang chuẩn bị gia hạn giấy phép tạm thời mà qua đó tập đoàn Trung Quốc có thể tiếp tục mua linh kiện từ các công ty Mỹ thêm 90 ngày.

Ngoài ra, ông Trump cũng đang cân nhắc thay đổi mức thuế bổ sung 10% đối  với số hàng hóa trị giá 300 tỉ USD của Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 1-9 (đối với một số mặt hàng điện tử là ngày 15-12), sau khi ông có cuộc trao đổi với Giám đốc điều hành tập đoàn Apple Tim Cook về tác động của biện pháp thuế quan nhắm vào Trung Quốc cũng như sự cạnh tranh với tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc. Theo Tổng thống Trump, người đứng đầu Apple có lập luận “rất thuyết phục” khi kêu gọi Nhà Trắng xét lại mức thuế này bởi nó sẽ đẩy Apple, vốn có nhiều sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, vào tình trạng bất lợi trong cạnh tranh với Samsung.

MAI QUYÊN (Theo Bloomberg, CNBC)

Chia sẻ bài viết