29/06/2015 - 14:21

MV- “Con đường dễ đi” cho ca sĩ

MV (music video), single… thường chỉ có một bài hát và hình ảnh minh họa. Những năm gần đây, MV ngày càng được nhiều ca sĩ, nhất là ca sĩ trẻ, lựa chọn để chinh phục khán giả. Dễ quảng bá, ít tốn kém chi phí và thời gian là những ưu điểm để ca sĩ chọn làm MV thay vì album ca nhạc.

Mới ra mắt chưa đầy tuần, MV "Muộn màng" của ca sĩ Dương Triệu Vũ đã đạt gần 30 ngàn lượt xem trên mạng Youtube. "Muộn màng" do nhạc sĩ Thái Thịnh viết tặng riêng cho Dương Triệu Vũ đã được anh hát trong CD "Ta đã có bao nhiêu mùa nhớ" phát hành khoảng 3 tháng trước, nhưng MV vẫn tạo nên cơn sốt trong giới trẻ. Ngoài giai điệu nhẹ nhàng, trầm lắng, MV thu hút bởi chuyện tình tay ba trong album với hình ảnh đẹp, sắc nét, góc quay ấn tượng, khiến người xem có cảm giác như đang xem một bộ phim ngắn.

Ca sĩ Dương Triệu Vũ và nhạc sĩ Thái Thịnh trong buổi ra mắt MV "Muộn màng". Ảnh: kenh14.vn

 

Không chỉ ca sĩ trẻ mà các giọng ca tên tuổi cũng chọn cách sản xuất MV để tiếp cận khán giả. Đầu tháng 6 này, ca sĩ Hồng Ngọc đánh dấu sự trở lại nhạc Việt sau nhiều năm vắng bóng bằng MV "Em đã không còn yêu". Ca khúc do nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận sáng tác được cô hát khá hay, kèm diễn xuất và hình ảnh đẹp của nữ ca sĩ và ca sĩ Hồng Ân trong MV. Hay đầu tháng 5 vừa qua, sau khi bộ phim hợp tác Việt – Hàn "Tuổi thanh xuân" kết thúc trên VTV, ca sĩ Lưu Hương Giang đã ra mắt MV "Tuổi thanh xuân" với bài hát cùng tên là nhạc phim do cô sáng tác. MV hiện đã có gần 200 ngàn lượt xem trên Youtube…

Một số ca sĩ đang nổi tiếng trong làng nhạc Việt hiện nay như Sơn Tùng M-TP, Quốc Thiên, Giang Hồng Ngọc, Ngô Kiến Huy… cũng liên tục giới thiệu MV. Một số kênh truyền hình chuyên giới thiệu MV như MTV, YanTV… mỗi năm phát sóng hàng ngàn MV mới. Kênh Zing Music có con số MV được phát sóng lên đến hàng chục ngàn.

Nhiều ca sĩ lựa chọn MV bởi dễ thực hiện, ít tốn kém tiền bạc, công sức và thời gian. Thay vì đầu tư cho một album với khoảng 10 ca khúc và tốn nhiều chi phí cho âm thanh, phục trang, quay phim, thu âm, hòa âm phối khí… thì MV có chi phí thấp và chỉ cần nắm bắt đúng thị hiếu khán giả thì MV dễ dàng thành "hiện tượng". Ngoài ra, việc kinh doanh băng đĩa ở Việt Nam hiện nay khá khó khăn do sự bùng nổ của Internet và nạn băng đĩa lậu. Trong khi đó, với hình thức video clip, các MV dễ dàng giới thiệu trên các mạng, chỉ cần được tung lên một lần là sản phẩm lan tỏa khắp nơi, từ đó mở ra cơ hội được trình diễn trên những sân khấu lớn, chiếm thị phần âm nhạc. Việc thu thập phản ứng khán giả để điều chỉnh cũng hiệu quả và nhanh chóng hơn qua những phần bình luận của khán giả ngay trên các trang mạng.

Có thể nói MV đang trở thành "giải pháp tối ưu" cho thị trường nhạc Việt vốn "thức thời". Lẽ dĩ nhiên, có MV chất lượng và cũng có MV "thảm họa" và điều đó thể hiện năng lực âm nhạc, tư duy, sáng tạo của mỗi ca sĩ. Bởi dù có những ưu thế đến đâu, MV vẫn đòi hỏi sự lao động nghệ thuật chân chính của người nghệ sĩ.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết