12/08/2012 - 19:50

Album “Đức Tuấn và Vựa lúa”

Một phong cách lạ, thú vị

Sau những màn thi diễn ấn tượng trong cuộc thi “Hợp ca tranh tài”, ca sĩ Đức Tuấn và đội hợp ca Vựa lúa do anh huấn luyện đã cho ra mắt album “Đức Tuấn và Vựa lúa”. Album gồm 10 ca khúc được trình bày theo phong cách mới lạ và thú vị.

Ảnh: 2sao.vn 

“Vựa lúa” là đội hợp ca về nhì trong cuộc thi “Hợp ca tranh tài” do VTV tổ chức, gồm 14 thành viên đến từ tỉnh An Giang – quê hương ca sĩ Đức Tuấn và một số tỉnh Tây Nam bộ. Trừ Đức Tuấn, dù các thành viên là ca sĩ không chuyên nhưng cách trình diễn tự nhiên, giàu cảm xúc của đội Vựa lúa dưới sự huấn luyện của Đức Tuấn đã chiếm được nhiều tình cảm của khán giả.

Các ca khúc trong album đều đã được trình diễn trong “Hợp ca tranh tài”, được thu âm lại với phần âm nhạc được chăm chút kỹ lưỡng. 10 bài hát được chia thành bốn nhóm khác nhau: nhóm nhạc dân gian gồm “Tiếng sông Cửu Long” (Phạm Đình Chương), “Dạ cổ hoài lang” (Cao Văn Lầu); nhóm ca khúc Việt Nam kinh điển: “Con mắt còn lại” (Trịnh Công Sơn), “Đoàn lữ nhạc” (Đỗ Nhuận), “Lá đỏ” (Hoàng Hiệp); nhóm nhạc trẻ: “Bay” và “Taxi” của Nguyễn Hải Phong, “Mưa nhớ” (Vũ Ngọc Bích), liên khúc “Phố xa – Tình ca phố - Umbrella” và nhóm opera với vở nhạc kịch “Bóng ma trong nhà hát” lời Việt.

Lần đầu tiên, người yêu nhạc được nghe bài “Dạ cổ hoài lang” được trình bày với dàn hợp xướng Vựa lúa dưới sự dàn dựng của nhạc sĩ Vũ Đình Ân. Nhưng vẫn giữ được nguyên cái chất buồn thương da diết và tinh hoa âm nhạc trong tác phẩm. Ngoài ca khúc “Mưa nhớ” do Đức Tuấn hát đơn, các bài còn lại đều do Đức Tuấn và Vựa lúa hợp xướng. Có thể nói, không gian thính phòng trong album này tạo cảm giác mới lạ và thú vị cho người nghe vì cái lạ và dễ nghe.

Nghe “Đức Tuấn và Vựa lúa”, người ta hình dung hình ảnh một lãng tử vác đàn rong chơi, bỏ qua bao phiền lụy, lo toan của cuộc sống: “Khi ta ra đi cây đàn mang theo trên vai. Cất tiếng hát rung trời mây, hát tiếng gió ru ngàn cây. Giờ bước chân đi khói lửa bập bùng đây đó. Hỡi lữ khách khi người đi, cất tiếng hát quên sầu bi...” (“Đoàn lữ nhạc”); hay: “Còn hai con mắt khóc người một con. Còn hai con mắt một con khóc người. Con mắt còn lại nhìn cuộc đời tôi. Nhìn tôi lên cao nhìn tôi xuống thấp. Con mắt còn lại nhìn cuộc tình phai. Tình trong hai tay một hôm biến mất. Con mắt còn lại là con mắt ai. Con mắt còn lại nhìn tôi thở dài...” (“Con mắt còn lại”).

Album “Đức Tuấn và Vựa lúa” như một làn gió mới cho làng nhạc Việt.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết